วันศุกร์ , มีนาคม 29 2024
Breaking News
Home / เกร็ดความรู้ คู่ความงาม / ประโยชน์ ‘แตงกวา’ ผักอุ้มน้ำ 90% กินดีประโยชน์พอๆกับกินน้ำ

ประโยชน์ ‘แตงกวา’ ผักอุ้มน้ำ 90% กินดีประโยชน์พอๆกับกินน้ำ

ใครก็รู้ว่าเป็นผักอุ้มน้ำชั้นยอด ‘แตงกวา’ ผักเปลือกเขียว มีลักษณะรูปร่างคล้ายกับมะละกอ แตงกวาผลจะเล็กป้องกันไม่ให้ร่างกายเกิดอาการขาดน้ำ ในแตงกวา 1 ลูก มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 90 เปอร์เซ็นต์ (เลิกสงสัยกันหรือยังว่าทำไมกินแตงกวาแล้วถึงดีสุดๆ)

นอกจากนี้แตงกวายังช่วยลดความร้อนในร่างกายทั้งภายในและภายนอก อุดมไปด้วยวิตามิน เอ บีและซี แตงกวา ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ช่วยลดความดันโลหิตได้ ช่วยเสริมสร้างระบบประสาท

อาหารที่นิยมนำแตงกวามาประกอบ

แตงกวาผัดไข่, ยำกุนเชียง, ยำแตงกวาไข่ต้ม, ตำแตง, ข้าวมันไก่, สารพัดน้ำพริกสดและแห้ง กินแกล้มกับแตงกวาเย็นๆ นี่ฟินสุดๆ ไปเลย แต่สำหรับใครที่มีความชอบในแตงกวาเป็นพิเศษ บอกเลยว่า จะเมนูไหน ก็กินแตงกวาควบไปด้วยทุกอย่างเลย …

รู้มั้ยแตงกวาแก้อาการ?

ใช่ค่ะ! บางคนไม่ชอบกลิ่น ก็จะไม่ได้กลิ่น แต่บางทีก็มีกลิ่นนิดๆ บางคนที่ชอบทานแตงกวาแต่อาจจะไม่พิสมัยกลิ่นก็ได้ ไม่ได้บอกว่ากลิ่นจะช่วยอาการแต่อย่างใดได้ น้ำของมันต่างหาก ที่จะช่วย บรรเทาอาการเจ็บคอ เราสามารถเอาแตงกวามาคั้นน้ำ และน้ำมากลั้วคอได้ค่ะ วันละ 3-4 ครั้ง รับรองค่ะ หายเจ็บคออย่างแน่นอน

แต่ถ้าหากนำแตงกวามาคั้นน้ำดื่มละก็ บอกเลยว่ามันคือยาระบายอ่อนๆ แถมยังช่วยขับปัสสาวะได้อย่างอย่างดีด้วยนะคะ

แตงกวาถูกนำมาเป็นเครื่องสำอาง?

ครีมล้างหน้า เจล สบู่ ครีมบำรุงผิว ครีมลดรอย ครีมกันแดด แตงกวาสามารถช่วยลดรอยเหี่ยวย่น ลดจุดด่างดำได้ ผิวหน้าอ่อนเยาว์ ทำให้ผิวขาวใส มิน่าล่ะ คุณสาวๆ ถึงชอบฝานแตงกวาสด แช่เย็นมาวางโปะบนหน้า ปิดดวงตา เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว และให้ผิวใสนั่นเอง

สรุปอย่างไรก็ตาม แตงกวานอกจากทานแล้ว แตงกวายังถูกนำมาดัดแปลง ทำสูตรนั้นสูตรนี้ช่วยลดอาการต่างๆ และบำรุงไปในตัว เอาเป็นว่าสิ่งดีๆ เหล่านี้จะเปลี่ยนใจให้คนที่ไม่ชอบแตงกวาหันหน้ามารักแตงกวาได้มั้ย ต้องลอง!?!

ขอบคุณที่มาจาก : thairath.co.th

 

Facebook Comments

Check Also

5 วิธีสร้างผิวให้เปล่งปลั่งภายในเวลา 3 เดือน

ผิวสวย เปล่งปลั …