วันศุกร์ , มีนาคม 29 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / ลดพุง ลดโรค ง่ายๆด้วย 3 อ.

ลดพุง ลดโรค ง่ายๆด้วย 3 อ.

ถึงแม้ว่าผู้ชายบางคนอาจจะคิดว่าการมีพุงกลมๆดูเป็นผู้ชายอบอุ่น หุ่นอาเสี่ย สาวๆคงจะกรี๊ด ก็เลยปล่อยให้ตัวเองมีพุงเล็กๆน้อย ๆแต่คุณรู้หรือไม่ว่าพุงอ้วนๆกลมๆของคุณจะนำพาสารพัดโรคมาสู่ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง ฯลฯ เพราะพุงเป็นแหล่งสะสมไขมันชนิดที่อันตราย  ยิ่งมีพุงใหญ่ขึ้นเท่าไหร่ก็ยิ่งส่งผลต่อสุขภาพมากขึ้นเท่านั้น จากข้อมูลของกรมอนามัยพบว่าปัจจุบันผู้ชายไทย 1 ใน 3 และผู้หญิงไทยถึง 1 ใน 2 คนกำลังตกอยู่ในสภาวะโรคอ้วนลงพุง

มาถึงตรงนี้แล้วลองก้มมองพุงแล้วสำรวจดูสิว่าเราเป็นกลุ่มเสี่ยงแล้วหรือยังโดยการทดสอบง่ายๆด้วยการวัดรอบเอว (ใช้หน่วยเซนติเมตร) ของคุณดู ถ้าเกิดตัวเลขที่ได้มากกว่า ส่วนสูงหาร 2 นั่นแสดงว่าคุณกำลังเข้าข่ายภาวะ “อ้วนลงพุง” ซะแล้ว และยิ่งถ้าแนวโน้มที่พุงจะขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆก็ยิ่งจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานเพิ่มมากขึ้น 3 -5 เท่าเลยล่ะคะ

แต่คุณก็ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะใช่ว่าจะไม่มีทางแก้ เพียงแค่คุณหันมารักแล้วใส่ใจสุขภาพตัวเองด้วยการ    “ลดพุง ลดโรค” โดยการใช้หลักการง่ายๆ 3 อ.ที่คุณสามารถทำตามได้ไม่ยุ่งยาก มาดูกันดีกว่าคะ ว่ามีอ. อะไรบ้าง

. อาหาร

  • หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกที่มีรสหวาน มัน เค็ม
  • หลีกเลี่ยงการปรุงอาหารด้วยการทอดเพราะจะมีน้ำมันสะสมมาก ให้เน้นกินอาหารที่ได้จากการต้ม ย่าง นึ่งแทนจะดีกว่า
  • เลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวานมากๆ เช่น พวกน้ำอัดลม นมเปรี้ยว กาแฟ น้ำหวาน ชาเขียว
  • ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นการช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินที่เรากินเข้าไปแล้วไปสะสมอยู่ตามรอบพุงได้ดีที่สุด ซึ่งการออกกำลังกายสามารถทำเองได้ง่ายๆที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องไปเข้าฟิตเนสแพงๆ ในแต่ละวันแค่คุณขยับร่างกายทำกิจกรรมเหล่านี้ก็เท่ากับคุณได้ออกกำลังกายแล้ว เช่น

  • แกว่งแขน
  • ลุกนั่ง
  • เดินให้มากขึ้น อย่างน้อยวันละ 10,000 ก้าว
  • พยายามปั่นจักรยานยนต์หรือเดิน แทนการนั่งรถ

. อารมณ์

ต้องมีความตั้งใจและมุ่งมั่น จริงจัง อดทน พยายามที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ได้ ที่สำคัญเวลาที่รู้สึกเครียดต้องหาทางผ่อนคลายอย่าไปแก้ปัญหาด้วยการกิน เพราะจะยิ่งทำให้คุณเพิ่มไขมันรอบพุงเข้าไปอีกโดยไม่รู้ตัว

เห็นไหมคะว่าการ “ลดพุง ลดโรค” ไม่ใช่เรื่องยากอยู่ที่ตัวคุณเองว่าจะสามารถปรับเปลี่ยนแปลงตัวเองมากน้อยแค่ไหน ซึ่งถ้าคุณสามารถทำได้ตามที่เราแนะนำมาก็เท่ากับว่าช่วยลดพุงไปได้แล้วล่ะคะ

 

ขอบคุณที่มาจาก : waterlang

Facebook Comments

Check Also

วิตามินต่าง ๆ ควรกินตอนไหน กินคู่กับอะไรให้ร่างกายดูดซึมได้มากที่สุด

เพื่อผลลัพธ์ที่ …