วันศุกร์ , มีนาคม 29 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / วิธีง่าย ๆ ที่จะใช้ชีวิตแบบวิถีสุขภาพดี

วิธีง่าย ๆ ที่จะใช้ชีวิตแบบวิถีสุขภาพดี

คุณคงได้ยินบ่อยแล้วเกี่ยวกับวิถีสุขภาพดี ซึ่งคงจะมากเสียจนทำให้วลีดังกล่าวเป็นสิ่งที่ทำให้เราอยากจะเกษียณตัวเองถาวรไปเลย ปัญหาคือวลีดังกล่าวบรรยายถึงชีวิตที่เราอยากจะมีหากเราต้องการร่างกายที่ดีที่สุด ที่ดูดีและทำให้เรารู้สึกดีด้วย แล้วที่จริงมันหมายถึงอะไรล่ะ ?

เอาล่ะ มีหลายอย่างที่ใช้บรรยายลักษณะของคนที่มีสุขภาพดี: เขาหรือเธอไม่สูบบุหรี่ มีน้ำหนักตัวที่เหมาะสมกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพและออกกำลังกายเป็นประจำ ฟังดูง่ายแต่ก็น่าตลกตรงที่ว่าทั้งหมดนั่นเป็นสิ่งที่ทำได้ยากในโลกปัจจุบันข่าวดีก็คือ คุณไม่ต้องเปลี่ยนแปลงทุกอย่างในเวลาเดียวกัน ที่จริงแล้วเคล็ดลับของวิถีสุขภาพดีคือการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ เดินให้มากขึ้นในแต่ละวันเพิ่มผลไม้ลงในซีเรียลดื่มน้ำเพิ่มขึ้น หรือปฏิเสธมันฝรั่งอบเนยก้อนที่สอง นอกจากนี้คุณจะทำอะไรได้อีกเพื่อจะมีชีวิตอยู่อย่างมีสุขภาพดีล่ะ ?

ลำดับแรกที่คุณต้องทำเลยคือการออกกำลังกาย

หนึ่งในเหตุผลหลักเกี่ยวกับปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวในทุกวันนี้ก็คือ เพราะเรานั่งมากเกินไป เรารู้ว่าเราต้องออกกำลังกายแต่เราก็มีข้ออ้างมากมายเหลือเกินที่จะไม่ทำ เรายุ่งเกินไปไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ไม่มีแรงบันดาลใจหรือกลัวจะบาดเจ็บหรือกลัวว่าจะหนักเกินร่างกายรับไหว ความจริงก็คือ ไม่ว่าอะไรก็ตามก็นับเป็นการออกกำลังกายได้ และยิ่งขยับตัวมากก็จะยิ่งมีสุขภาพดี จะเป็นการดีมากหากคุณสามารถใช้เวลาออกกำลังกายได้ซึ่งหมายความว่าคุณเหงื่อออก ออกกำลังให้ได้ระดับอัตราการเต้นของหัวใจตามเป้าหมายหรือทำ อะไรก็ตามเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนั้นเสมอไป กิจกรรมที่หนักปานกลาง เช่นงานบ้าน การทำสวน และการเดินก็สามารถสร้างความแตกต่างได้

ประโยชน์จากการขยับตัว

  • ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจหลอดเลือดสมอง และเบาหวาน
  • เพิ่มความมั่นคงของข้อ
  • เพิ่มพิสัยของการเคลื่อนไหวและทำให้การเคลื่อนไหวดีขึ้น
  • ช่วยให้คุณยังคงมีความอ่อนตัวแม้อายุมากขึ้น
  • รักษามวลกระดูก
  • ป้องกันภาวะกระดูกพรุนและกระดูกหัก
  • ทำให้อารมณ์ดีขึ้นลดอาการวิตกกังวลและซึมเศร้า
  • เพิ่มความนับถือตนเอง
  • ทำให้ความจำดีขึ้นในผู้สูงอายุ
  • ลดความเครียด

ดังนั้นถึงแม้ว่าคุณเลือกทำเพียงการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ และการลดน้ำหนักอย่างเพียงพอ คุณก็จะเห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับว่ามันดีเพียงใด

การศึกษาหนึ่งพบว่าแค่การลดน้ำหนักเพียง 10%ก็สามารถช่วยให้ผู้ป่วยที่อ้วนมีความดันโลหิตลดลง ลดคอเลสเตอรอล และมีอายุยืนยาวขึ้นได้ ที่จริงแล้วคุณไม่จำเป็นต้องมีเป้าหมายในการลดน้ำหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีปัญหาในการทำตามแผนการที่วางไว้

ทำไมไม่มุ่งเป้าไปที่การมีสุขภาพดีเป็นจุดเริ่มต้นและไปเริ่มกังวลเกี่ยวกับการลดน้ำหนักเมื่อคุณมีสุขนิสัยที่ดีแล้วล่ะ ?

วิธีง่ายๆ ในการขยับตัวคุณสามารถเริ่มกระบวนการการมีสุขภาพที่ดีและการลดน้ำหนักได้ตั้งแต่ตอนนี้ โดยการเพิ่มกิจกรรมเข้าไปในชีวิต หากคุณไม่พร้อมสำหรับแผนการที่เป็นรูปเป็นร่าง ก็ให้เริ่มจากอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ อะไรก็ตามแม้เพียงเล็กน้อยก็นับหมด ซึ่งหากรวม ๆกันก็จะทำให้เผาผลาญพลังงานไปมากขึ้นได้

  • ปิดโทรทัศน์ ปิดโทรทัศน์หนึ่งครั้งในแต่ละสัปดาห์และทำอะไรก็ตามที่เป็นกิจกรรมทางกายกับครอบครัว เล่นเกม เดินเล่น อะไรก็ตาม ซึ่งแทบทุกอย่างจะมีการขยับเคลื่อนไหวมากกว่าการนั่งบนโซฟา
  • เดินให้มากขึ้น หาทางสั้นๆ เพื่อเดินให้มากขึ้น เมื่อไปเอาจดหมายเดินให้รอบพื้นที่เอาสุนัขไปเดินเพิ่มทุกวัน หรือเดินบนลู่วิ่งห้านาทีก่อนไปทำงาน
  • ทำงานบ้านบ้าง การโกยหิมะ ทำงานในส่วน กวาดใบไม้ กิจกรรมเหล่านี้อาจไม่ได้หนักแต่ก็ทำให้คุณได้ขยับและยังทำให้บ้านเรียบร้อยด้วย
  • เดินในขณะที่คุย เมื่อคุณคุยโทรศัพท์ เดินไปรอบ ๆ หรือทำความสะอาดไปด้วยขณะคุย ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่จะยังคงขยับเคลื่อนไหวโดยในขณะที่คุณกำลังสนุกไปด้วย
  • ระวังทำรายการของกิจกรรมทางกายทั้งหมดที่คุณทำในวันปกติ หากคุณพบว่าคุณใช้เวลานั่งเยอะทำรายการอีกใบสำหรับทุกวิธีที่คุณจะสามารถเคลื่อนไหวได้มากขึ้น ลุกขึ้นทุกชั่วโมงเพื่อเหยียดตัวหรือเดิน เดินขึ้นบันได หรืออื่นๆ เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีต่างๆ ที่จะออกกำลังกาย

กินให้เหมาะสมโดยที่ไม่รู้สึกเกลียดชีวิต การกินอาหารที่ดีเป็นอีกส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ ไม่เพียงแต่อาหารคลีนจะช่วยควบคุมน้ำหนัก แต่ยังทำให้สุขภาพและคุณภาพชีวิตดีขึ้นเมื่อคุณมีอายุมากขึ้นอีกด้วย คุณอาจใช้ Myplate เพื่อตัดสินใจว่าคุณต้องการแคลอรี่มากเพียงใด และอาหารกลุ่มไหนที่คุณควรเลือกกิน หรือหากคุณต้องการการเปลี่ยนแปลงที่น้อยกว่านั้น คุณสามารถใช้เคล็ดลับเหล่านี้เพื่อเป็นวิธีง่ายๆ ในการเปลี่ยนแปลงการกินได้

  • กินผลไม้ให้มากขึ้นเพิ่มในซีเรียล สลัดหรือแม้แต่อาหารเย็น
  • เพิ่มผัก เพิ่มที่ไหนก็ได้ที่ทำได้มะเขือเทศในแซนด์วิช พริกหยวกในพิซซ่า หรือเพิ่มผักในซอสพาสต้าเตรียมผักกระป๋องหรือแช่แข็งไว้พร้อมสำหรับของว่างง่าย ๆ
  • ลองกินน้ำสลัดที่ดีต่อสุขภาพ หากคุณกินน้ำสลัดที่มีไขมันเต็มส่วน เปลี่ยนมาเป็นอะไรที่เบากว่านั้นแล้วคุณจะรับแคลอรี่น้อยลงโดยอัตโนมัติ
  • กินผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ หรือปราศจากไขมัน การเปลี่ยนไปกินนมพร่องมันเนยหรือโยเกิร์ตขาดมันเนยก็เป็นอีกวิธีง่ายๆ ในการนำแคลอรี่เข้าร่างกายให้น้อยลงโดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอาหารมากนัก
  • ใช้ของแทนกันค้นตู้เย็นดูและเลือกอาหารสามอย่างที่คุณกินทุกวันเขียนโภชนาการ และครั้งหน้าที่ไปซื้อของหาของทดแทนที่มีแคลอรี่น้อยกว่าสำหรับของสามอย่างนั้น

การสร้างวิถีสุขภาพดีไม่ได้หมายถึงการเปลี่ยนแปลงแบบหน้ามือเป็นหลังมือ ที่จริงแล้วการเปลี่ยนแปลงอย่างมโหฬารมักจะนำไปสู่ความล้มเหลว การสร้างความเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อย ๆ ในการใช้ชีวิตแต่ละวันสามารถนำไปสู่ผลลัพธ์ดีขึ้นอย่างที่เห็นได้ชัด ดังนั้น ลองหาสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อสุขภาพที่ดีตั้งแต่วันนี้

 

ขอบคุณที่มาจาก : honestdocs.co

Facebook Comments

Check Also

วัยทอง อาหารที่ควรรับประทาน และ สิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยง

วัยทอง จากกรณีท …