วันศุกร์ , มีนาคม 29 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / สร้างสุขภาพดีไม่ยาก แค่ปรับการใช้ชีวิตประจำวันให้ถูกหลัก

สร้างสุขภาพดีไม่ยาก แค่ปรับการใช้ชีวิตประจำวันให้ถูกหลัก

การมี “สุขภาพดี” ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เราต้องใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ด้วยเหตุผลนี้ โรงพยาบาล พญาไท 2 เราจึงพร้อมสนับสนุนให้คนไทยใส่ใจกับการสร้างสุขภาพที่ดี ด้วยเทคนิคการดูแลสุขภาพในหนึ่งวัน เทคนิคที่จะช่วยให้การสร้างสุขภาพที่ดี…ไม่ว่าใครก็ทำได้ ง่ายนิดเดียว!

สร้างสุขภาพดี…ในช่วงเช้า

– อาหารเช้า คืออาหารมื้อสำคัญ! อย่างที่เขาว่ากันว่าการกินอาหารเช้าให้เลือกกินอย่าง ‘พระราชา’ คือกินได้ทุกอย่าง เพราะเราจะต้องใช้พลังงานไปอีกทั้งวัน เพียงแต่ต้องใส่ใจในเรื่องของแคลอรี่ และควรกินให้หลากหลายเพื่อเติมแร่ธาตุสารอาหารแก่ร่างกายให้ครบถ้วน

– ยามสาย การดื่มเครื่องดื่มร้อนๆ ช่วยกระตุ้นความกระปรี้กระเปร่าได้ดี ไม่ว่าจะเป็นชาหรือกาแฟ แต่ต้องให้ความสำคัญกับส่วนผสมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำตาลทราย คอฟฟี่เมต หรือ นมข้นหวาน ควรใส่ในปริมาณน้อย หรือดื่มกาแฟดำไปเลยก็จะดีกว่านะ

สร้างสุขภาพดี…ในช่วงกลางวัน

– อาหารกลางวัน ควรกินให้หลากหลาย การกินแต่ร้านเดิมๆ เมนูเดิมๆ ก็อาจจะทำให้เราได้รับแต่สารอาหารเดิมๆ หรือหันมาเลือกกินอาหารคลีน ก็จะช่วยลดการรับไขมันเข้าร่างกายได้ พร้อมกับเลี่ยงอาหารประเภทผัด, ทอด

– ยามบ่าย เน้นที่น้ำเปล่า เพราะสามารถทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้นได้ สำหรับบางคนที่รู้สึกหิว การดื่มน้ำก็ช่วยให้อิ่มท้องได้ หรือเลือกกินผลไม้สดประเภทที่มีน้ำตาลน้อยๆ อย่าง ฝรั่ง แอปเปิ้ล แทนก็ดีเหมือนกันนะ

– การนั่งทำงานในออฟฟิศ ควรคำนึงถึงท่าทางการใช้งาน เพื่อป้องกันการเป็นออฟฟิศซินโดรม เช่น การนั่งหลังตรง หากนั่งแล้วเมื่อยให้หาหมอนมาอิงหลัง เพื่อให้มีการผ่อนคลาย ลดน้ำหนักที่กดทับได้ และหากนั่งนานๆ ก็ควรออกไปเดินยืดเส้นยืดสายบ้าง

สร้างสุขภาพดี…ในช่วงเย็น

– ออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่สำคัญในการที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดี ก่อนออกกำลังกายควรหาอาหารเบาๆ อย่าง ผลไม้ ขนมปัง รับประทานเสียก่อน ไม่อย่างนั้น หลังการออกกำลังกายจะรู้สึกหิวและกินมากกว่าปกติ

– อาหารมื้อเย็น ควรเป็นมื้อเบาๆ เพราะช่วงกลางคืนเราไม่ค่อยได้ใช้พลังงาน บวกกับกระเพาะจะได้ไม่ต้องทำงานหนัก ควรเลือกอาหารจำพวก ข้าวต้ม หรือ สลัด และควรทานอย่างน้อย 2 ชั่วโมงขึ้นไปก่อนที่จะเข้านอน เพื่อป้องกันโรคกรดไหลย้อน

– การนอน เพื่อความสดชื่นของร่างกายและสมอง ควรนอนให้ครบ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน

ลด “พุง” ลดความเสี่ยง “โรคอ้วน”

ในปัจจุบัน “โรคอ้วน” เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงสำหรับคนไทย เพราะมีอัตราของผู้ที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์สูงเพิ่มมากขึ้น โดยโรคอ้วนจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ มากมาย ทั้งเบาหวาน ความดันสูง ไขมันในเลือดสูง หัวใจ โรคไต เป็นต้น

“การลดพุง” อันเป็นแหล่งสะสมของไขมันนั้น ย่อมทำให้ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคลดลงไปด้วย เราจึงควรต้องเริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่อาหารการกิน ลด ละ เลิก อาหารที่มีรสชาติเค็มและหวาน รวมถึงลดอาหารที่มีความมันเพื่อจำกัดปริมาณไขมันที่รับเข้าร่างกาย

 

ขอบคุณที่มาจาก : phyathai.com

Facebook Comments

Check Also

วัยทอง อาหารที่ควรรับประทาน และ สิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยง

วัยทอง จากกรณีท …