วันอังคาร , เมษายน 23 2024
Breaking News
Home / อาหาร / อาหารคลีน คืออะไร ลดน้ำหนักได้จริงไหม?

อาหารคลีน คืออะไร ลดน้ำหนักได้จริงไหม?

อาหารคลีน คืออะไร ลดน้ำหนักได้จริงไหม?

     ในยุคนี้จะสังเกตได้ว่า หลายคนหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น กระแสในการรักสุขภาพเป็นที่นิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือการหันมาใส่ใจทานอาหารเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องราวที่ดีครับ เพราะอย่างน้อยนั่นก็ดีต่อร่างกายของเราเอง

     ถึงตอนนี้คำว่า อาหารคลีน คงเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ส่วนใหญ่จะเป็นในแง่ของอาหารลดน้ำหนัก แต่รู้ไหมครับว่าจริงๆแล้วหลักการของการกินอาหารคลีนนั้น เป็นการกินเพื่อสุขภาพเป็นหลัก ส่วนในเรื่องของการลดน้ำหนักนั้น เป็นผลพลอยได้ที่อาจเกิดขึ้นเท่านั้นเอง ดังนั้น เริ่มต้นเราไปดูกันก่อนดีกว่าว่า อาหารคลีน คืออะไร

อาหารคลีน คืออะไร

     อาหารคลีน คือ อาหารที่ผ่านการปรุงแต่งน้อย ไม่ผ่านการแปรรูป เช่น การหมัก, ดอง, ขัดสี หรือปรุงแต่งด้วยสารเคมีต่างๆ โดยจะเน้นที่ความสด สะอาด เน้นรสชาติดั้งเดิมของวัตถุดิบนั้น ปรุงรสด้วยน้อยอย่างและปริมาณไม่มาก หลีกเลี่ยงการทอด (น้ำมันจากการทอดส่วนใหญ่เกิดจากการแปรรูป) การปรุงรสจัด ไม่ว่าจะเป็นหวาน เค็ม เปรี้ยว เป็นต้น

      หลักการทานอาหารคลีนนั้น จะเน้นทานอาหารที่หลากหลายครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เป็นต้น ในสัดส่วนที่เหมาะสม ไม่ใช่จะทานแต่ผักและผลไม้เพียงอย่างเดียว เราควรจะทานทั้งข้าว เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ และอื่นๆ ในปริมาณที่เพียงพอและเหมาะสมกับความต้องการของร่างกายด้วย

อาหารคลีน มีอะไรบ้าง

     อาหารที่ถือเป็นอาหารคลีน ก็คืออาหารที่ผ่านการปรุงแต่งน้อย ไม่ผ่านการแปรรูป คาร์โบไฮเดรตก็เป็นแบบไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง แป้งไม่ขัดขาว ข้อดีของคาร์โบไฮเดรตประเภทนี้ไม่ขัดสี คือ จะมีวิตามินและใยอาหารมากกว่าข้าวขาว เพราะว่าสารอาหารเหล่านี้ไม่ได้ถูกขัดออกไปจนหมดเหมือนข้าวขาวนั่นเอง

     ในส่วนของเนื้อสัตว์ควรเป็นเนื้อที่สด ใหม่ (แต่ต้องเอามาทำให้สุกก่อน) ไม่ผ่านการแปรรูปหรือผ่านกระบวนการทำอาหารที่ซับซ้อนเกินไป ประเภทที่ไม่นับเป็นอาหารคลีน เช่น หมูทอด, ไก่ทอด เพราะน้ำมันส่วนใหญ่ล้วนผ่านกระบนการแปรรูปมาแล้ว ไส้กรอก แฮม หมูยอ ลูกชิ้น แหนม เป็นต้น เพราะเนื้อสัตว์แปรรูปทั้งหลาย ส่วนใหญ่จะมีการเติมแป้ง สารกันบูด การแต่งรสทางเคมีอื่นๆ โซเดียมสูง และคุณค่าทางอาหารน้อยกว่าเนื้อสัตว์ทั่วๆไปอีกด้วย

     ที่สำคัญ อาหารประเภท Junk Food, เบเกอรี่, ขนมขบเคี้ยวที่ขายตามร้านทั่วไป ไม่จัดว่าเป็นอาหารคลีน เพราะอาหารเหล่านี้จะมีแป้งขัดขาวเป็นส่วนผสม ผ่านการทอด อุดมไปด้วยไขมันทรานส์ น้ำตาล ส่วนขนมขบเคี้ยวก็มักจะใส่ผงชูรส หรือสารปรุงแต่งกลิ่นรสลงไปด้วย ซึ่งทำให้มีคุณค่าทางอาหารน้อยและยังเป็นอันตรายต่อร่างกายด้วย ทั้งนี้รวมถึง อาหารกระป๋อง, อาหารสำเร็จรูป ด้วยเช่นเดียวกัน

 …

ประโยชน์ของการทานอาหารคลีน

  • ได้รับสารอาหารจากอาหารอย่างเต็มที่ด้วยหลักการของการทานอาหารคลีนดังที่ได้กล่าวมาแล้ว จะเห็นว่าการทานอาหารคลีนนั้นจะทำให้เราได้รับคุณค่าทางอย่างเต็มที่ เช่น เรากินเนื้อหมูย่างก็จะได้โปรตีนจากหมูโดยตรง ต่างกับการกินหมูยอ ไส้กรอก ซึ่งจะมีทั้งแป้ง มันหมู สารปรุงรสต่างๆ ส่วนเนื้อหมูจริงๆแล้วมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หรือเรากินอาหารที่ไม่ผ่านการขัดสีก็จะมีวิตามิน แร่ธาตุมากกว่ากินอาหารที่ผ่านการขัดสี เป็นต้น
  • สุขภาพดีขึ้นจะเห็นว่าการทานอาหารคลีนนั้น เป็นการทานเพื่อเน้นประโยชน์ของอาหารเป็นหลัก โดยควรทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ มีความหลากหลาย และสัดส่วนเหมาะสมทั้ง 5 หมู่ ซึ่งก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารทุกหมู่อย่างเพียงพอ ลดการทานอาหารที่มีไขมันสูง อาหารรสหวาน ซึ่งก็จะช่วยลดความเสี่ยงโรคอ้วน โรคหัวใจและอื่นๆ ลดการปรุงรสเค็มจัดก็จะช่วยให้ไตทำงานหนักน้อยลงนั่นเอง
  • ระบบขับถ่ายดีขึ้นการหันมาทานข้าวไม่ขัดสี ผักและผลไม้มากขึ้น อาหารเหล่านี้มีไฟเบอร์หรือใยอาหารสูง ซึ่งจะช่วยการทำงานของระบบขับถ่ายดีขึ้น คนที่มีปัญหาเรื่องท้องผูกลองนำหลักการนี้ไปใช้ดูได้ครับ แล้วลองสังเกตตัวเองว่ามีการเปลี่ยนแปรงที่ดีขึ้นจริงหรือไม่
  • กระเพาะอาหารทำงานได้ดีขึ้นอาหารรสจัดและอาหารไขมันสูงทั้งหลาย จะทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนัก ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ การที่เราลดการปรุงรสหวาน มัน เค็ม เปรี้ยว เผ็ดลง ก็จะช่วยให้กระเพาะอาหารทำงานได้ดีขึ้น ไม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระเพาะอาหาร

อาหารคลีน ลดน้ำหนักได้จริงไหม

     จะเห็นว่าหลักการของอาหารคลีนนั้นจะมุ่งเน้นเรื่องของสุขภาพเป็นส่วนใหญ่ ส่วนที่หลายคนนำหลักการทานอาหารคลีนไปใช้ในการลดความอ้วนนั้น ถือว่าเป็นประโยชน์รองลงมา เพราะจะลดความอ้วนได้ผลหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าเราทานอาหารให้สมดุลกับที่ร่างกายต้องการนำไปให้หรือไม่ กล่าวคือ ถึงแม้เราจะกินแต่อาหารคลีนทุกมื้อ แต่ถ้ากินในปริมาณมากเกินไป หรือกินแล้วไม่ออกกำลังกาย ก็ทำให้อ้วนได้เหมือนกันครับ

     การทานให้สมดุลกับร่างกายที่ว่านี้ก็คือ การที่เราทานอาหารให้เพียงพอกับพลังงานที่ร่างกายต้องการนำไปใช้ในแต่ละวันและต้องไม่มากเกินไปด้วยนะครับ ซึ่งค่าพลังงานของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับ เพศ, อายุ, น้ำหนัก, ส่วนสูง และกิจกรรมที่ทำครับ ถ้าอยากรู้ว่าร่างกายเราต้องการพลังงานเท่าใดในแต่ละวันและควรทานอาหารปริมาณเท่าไหร่

     เอาละครับ วันนี้เราก็ได้รู้แล้วนะครับว่า อาหารคลีน คืออะไร สำหรับใครที่เริ่มสนใจอยากจะลองบ้าง แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ครั้งหน้าผมจะมาเล่าให้ฟังว่าจะ เริ่มต้นทานอาหารคลีนอย่างไรดี มาฝากกันครับ

 

ขอบคุณที่มาจาก : mywifeishealthygirl.com

 

 

 

Facebook Comments

Check Also

5 สารอาหาร ที่ควรกินตอนกลางคืน เพื่อผิวสวยและการทำงานของลำไส้

กลางคืนเป็นเวลา …