วันศุกร์ , มีนาคม 29 2024
Breaking News
Home / อาหาร / อาหารคลีน ช่วยลดน้ำหนัก และไขมันได้จริง ๆ น่ะ

อาหารคลีน ช่วยลดน้ำหนัก และไขมันได้จริง ๆ น่ะ

ได้ยินกระแสทานคลีน ของหลาย ๆ คนเลยอยากลองทำบ้าง เพราะเคยได้คุยกันน้องคนหนึ่งบอกว่าทานคลีน 1 เดือน ลดน้ำหนักไปได้หลายกิโลฯเลย  แต่ก่อนจะไปพูดถึงการทำ การปรุง และวัตถุดิบ ลองมาดูกันก่อนน่ะครับ ว่าทำไมถึงทานคลีน และอาหารคลีนคืออะไร ? เพราะ ทุกสิ่งอย่างที่เราทำนั้น ย่อมมีเหตุผล แต่จะสมเหตุ สมผล หรือไม่อันนั้นอีกเรื่องหนึ่ง 555+

อาหารคลีน กล่าวแบบสั้น ๆ ให้ได้ใจความ คือ อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งหรือผ่านกรรมวิธีการผลิตน้อยที่สุด โดยส่วนตัวผมนิยมต้ม หรือนึ่งเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันในการประกอบอาหาร แต่หากเป็นเมนูผัด ก็จะเลือกใช้น้ำมันประเภทน้ำมันมะกอก ซึ่งจะมีไขมันดีเป็นส่วนใหญ่ ทานแล้วได้ประโยชน์มากกว่าผลเสีย

ตัวอย่างของวัตถุดิบ อาหารคลีน เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่ ข้าวกล้อง ธัญพืช ผัก ผลไม้สดๆ กรดไขมันแบบดี เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว อโวคาโด้ ถั่ว พวกไส้กรอก ปูอัด จริง ๆ ผมเลือกเอาแครอท ฟักทอง ถั่วลันเตา บล็อคโคลี่ มาเป็นเมนูหลักของผมเลย ทั้งที่รู้ว่าแคลอรี่สูงก็ตาม แต่อย่างน้อยผมก็ไม่ได้บริโภคไขมันมากเท่าไหร่

รสชาติ เป็นสิ่งที่หลายคนกังวล แต่ผมกลับมองว่า คนที่ทานคลีนนั้น จะได้รับสามารถอาหารที่ดี มีประโยชน์ และดีต่อสุขภาพ แถมยังได้ลิ้มรสชาติของตัววัตถุดิบอย่างเต็มที่ เนื่องจากวัตถุดิบแต่ละชนิด มีรสชาติในตัวของมัน เช่น ฟักทอง หากนำมาต้มสุก จะให้รสหวาน แครอท ต้มสุก จะให้รสหวานเช่นกัน ทำเป็น แครอท สติ๊ก ก็อร่อยไม่น้อยครับ การทานคลีนจะช่วยให้เราหลีกเหลี่ยงการทานอาหารประเภทรสจัด เพราะ ในอาหารรสจัดมีโซเดียมเยอะ เมื่อร่างกายได้รับเข้าไปในปริมาณมาก ๆ จะเกิดอาการบวมน้ำ ยกตัวอย่าง คนที่ ทานอาหารรสเผ็ด หรือเค็มจัด เช่น ต้มยำกุ่ง ทานเสร็จ แล้วดื่มน้ำตาม จะรู้สึกว่าตัวพองขึ้นเลย

ลองมาดูเมนู ที่ผมลองทำกันบ้างครับ

ผมขอนำเสนอ ผัดผักน้ำมันหอย + ข้าวกล้อง โดยมีวัตถุดิบ ดังน้ำ ถั่วลันเตา , แครอทหั่นแท่ง , ฟักทองหั่นแท่ง+เต๋า , บล็อคโคลี่ , น้ำมันมะกอก , น้ำมันหอย , ข้าวกล้อง , และไข่ 1 ฟอง ครับผม

เริ่มต้นด้วยการเตรียมสารพัดผัก แล้วนำไปต้มในน้ำร้อนจัด แล้วต้มไม่ต้องนานน่ะครับ เพื่อคงคุณค่าอาหาร และความกรอบไว้ จากนั้นนำไปน๊อคในน้ำเย็น แล้วพักใส่กล่องเก็บไว้ทานไว้อื่นได้ครับ

ขั้นตอนการปรุง ตั้งกระทะเทปล่อน ใส่น้ำมันนิดหน่อย เพื่อไม่ให้ติดกระทะ ตอกไข่ไก่ลงไป แล้วคนให้เข้ากันทั้งไข่ขาวและไข่แดง เมื่อสุกแล้ว ก็ตักออกได้เลยครับ เสร็จ 1 เมนู คือ คั่วไข่ ไม่ปรุงอะไรเลย 55+  ขั้นตอนต่อไป ยังคงใช้กระทะใบเดิม ให้หยิบสารพัดผักที่เราได้เตรียมไว้ลงไปพอประมาณ เอาเท่าที่คิดว่ากินหมดน่ะครับ จากนั้นใสน้ำมันหอยลงไป ประมาณ 2-3 ช้อน แล้วผัดให้เข้ากัน ปิดผากระทบสักหน่อย รอผักสุก เป็นอันเสร็จการทำอาหารครับ

การหุงข้าว ใช้ข้าวกล้องประมาณ 100 กรัม หุงในน้ำประมาณ 1 : 1.9 ก่อนหุงแนะนำให้แช่ข้าวไว้ก่อนประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้ข้าวนุ่ม น่าทานน่ะจร๊ะ เมื่อหุงเสร็จแล้ว จะได้ข้าวกล้องที่นุ่ม หอม น่าทานมาก ๆ ครับ

จัดตอนการจัดหน้าตาให้น่าทาน ก็สำคัญไม่น้อยครับ ผมเริ่มด้วยการตักข้าวใส่ถ้วย แล้วกดเบา ๆ แล้วคว่ำลงบนจานข้าว จากนั้นตักผัดผักต่าง ๆ วางรอบ ๆ และคั่วไข่ที่ได้เตรียมไว้ เป็นอันเรียบร้อยครับผม แล้วเราก็ได้อาหารหน้าตาน่าทาน ตามภาพด้านล่างนี้เลยครับผม

เพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้น เผื่อมีใครยังสงสัยอยู่ ว่าทำไมการทานคลีน ถึงสามารถลดความอ้วน หรือลดน้ำหนักได้ เนื่องจากการทานคลีนเป็นการทานอาหารที่ผ่านการปรุงน้อยที่สุด และไขมันน้อยที่สุด ซึ่งแน่นอนเราจะได้รับไขมันน้อยลงและยังได้สารอาหารอย่างเต็มที่จะอาการที่เราปรุงด้วย ยกตัวอย่างเช่น ปกติเราเล่นกีฬา เราสามารถเผาผลาญไขมันได้วันละ 500 kcals แต่เราทานอาหารที่มีไขมันเพียงวันละ 300 kcals เท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่า ระดับการเผาผลาญมากกว่าระดับการรับ จึงทำให้น้ำหนักลด และไขมันลดลงด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ถึงผมจะได้ยินจากรุ่นน้องว่า ทานเฉพาะคลีนแต่ไม่ออกกำลังกาย ลดน้ำหนักได้ 5 กิโลกรัมใน 1 เดือน แต่ผมก็ยังอยากจะแนะนำให้ออกกำลังกายควบไปด้วย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เพิ่มมากขึ้นครับ

 

ขอบคุณที่มาจาก : smartbody

Facebook Comments

Check Also

5 อาหารกินแล้วหน้าใส บำรุงผิวให้เปล่งปลั่งจากภายในแค่กินเป็นประจำ

การบำรุงผิวด้วย …