วันอังคาร , มีนาคม 19 2024
Breaking News
Home / ฟิตเนส / เครื่องออกกำลังกาย มีกี่ประเภท แต่ล่ะชนิดนั้นบริหารส่วนไหนกันบ้าง

เครื่องออกกำลังกาย มีกี่ประเภท แต่ล่ะชนิดนั้นบริหารส่วนไหนกันบ้าง

เมื่อเข้าไปใช้บริการในฟิตเนส เราจะพบ เครื่องออกกำลังกาย มายมากจนไม่รู้จะเริ่มที่เครื่องไหนก่อน และก็ไม่ทราบด้วยว่าเครื่องตัวไหนบริหารส่วนไหนของร่างกาย วันนี้เราจึงมาแนะนำเครื่องออกกำลังกายที่พบได้บ่อยในฟิตเนสกันคะ อยากลดส่วนไหน อยากเพิ่มส่วนไหนก็เลือกเครื่องออกกำลังกายตามที่ต้องการได้เลยคะ แต่ถ้ายังไม่ค่อยแน่ใจว่าจะใช้ท่าบริหารท่าไหนกับเครื่องออกกำลังกายตัวนี้ ก็สอบถามเจ้าหน้าที่หรือเทรนเนอร์ประจำฟิตเนสได้ จะได้หุ่นดีทันใจ

เครื่องออกกำลังกายแต่ล่ะชนิดนั้นบริหารส่วนไหนกันบ้าง

ลู่วิ่งไฟฟ้า (Treadmill) ใช้สำหรับเดินหรือวิ่ง ทั้งในทางราบหรือทางลาดชัน สามารถปรับระดับความเร็วและความลาดชันได้ นอกจากนี้ยังสามารถใส่ข้อมูล เช่น อายุ น้ำหนัก ส่วนสูง เพื่อให้เครื่องคำนวณวิธีการวิ่ง-เดิน ให้เหมาะสมกับรูปร่างของเรา สำหรับเครื่องวิ่งตัวนี้จะช่วยเพิ่มสมรรถภาพความแข็งแรงของหัวใจและหลอดเลือด ช่วยเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี เครื่องจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักคะ เพียงคุณวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าเพียง 1ชั่วโมง จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 400-600 กิโลแคลลอรี่

เครื่องเดินวงรี (Eillptical) เครื่องชนิดนี้ดัดแปลงมากจากลู่วิ่ง เพื่อช่วยลดแรงกระแทกของการบาดเจ็บที่ข้อเข่า และข้อเท้า เครื่องเดินวงรีนี้ทำให้เราได้ออกกำลังกายทั้งส่วนบนและส่วนล่างของร่างกาย ช่วยให้กล้ามเนื้อที่ก้น หน้าอก แขน ต้นขาทั้งด้านหน้าและด้านหลัง กระชับยิ่งขึ้น

จักรยานนั่งปั่น (Upright Bike) อุปกรณ์นี้จำลองแบบมาจากการปั่นจักรยานคะ สามารถตั้งค่าความหนืดของการปั่นได้ ทำให้รู้สึกเหมือนกำลังปั่นขึ้นทางชันเลยคะ ก่อนใช้จักรยานนั่งปั่นควรปรับเบาะที่นั่งให้สมดุลกับตัวเองเสียก่อนนะคะ เพื่อจะได้ผลที่ดีในการออกกำลังกาย เครื่องนี้จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อส่วนล่าง ตั้งแต่บริเวรเอว สะโพก และขา ให้แข็งกรง ลดไขมันในส่วนขาและต้นขาด้วย จักรยานนั่งปั่นนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นออกกำลังกายเพราะเป็นตัวช่วยในการบริหารหัวใจได้เป็นอย่างดี ก่อนที่จะไปลุยเครื่องตัวอื่นที่เหนื่อยกว่านี้คะ

อุปกรณ์สร้างกล้ามเนื้อ (Strength) เครื่องออกกำลังกายชนิดนี้สามารถบริหารร่างกายได้หลายท่าและสร้างกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆได้ อุปกรณ์ชนิดนี้จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อเสมือนกับการยกน้ำหนัก ยิ่งถ้าบริหารไปนานจะช่วยเรื่องการทรงตัวได้ดีขึ้น รูปร่งกระชับ

ม้านั่งซิทอัพ /เตียงซิทอัพ (Sit-up) เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้การซิทอัพง่ายขึ้นคะ เป็นเครื่องช่วยบริหารแผ่นหลังและหน้าท้องในเวลาเดียวกัน ถ้าทำอย่างต่อเนื่องหน้าท้องก็จะแบนราบและมีซิกแพคสวยด้วยนะคะ

เครื่องออกกำลังกายลดหน้าท้อง (Six pack care slim) เป็นเครื่องออกกำลังกายที่บริหารได้หลายรูปแบบ สามารถนอนซิทอัพเพื่อกระชับหน้าท้อง หรือจะหมุนซ้าย-ขวา งอเข่แล้วโยกไป-มา เพื่อกระชับสะโพกและบั้นท้ายก็ยังได้นะคะ

ดับเบล (Dumbbell) หรือเหล็กยกน้ำหนัก ในฟิตเนสจัดน้ำหนักของดัมเบลไว้หลายขนาด เป็นคู่ๆ ซึ่งดัมเบลนี้สามารถช่วยลดต้นแขน กระชับแขน ไม่ให้ห้อยย้อย และยักช่วยกระชับหน้าอกได้อีกด้วยคะ

ก่อนที่เราจะออกกำลังหนักๆ เราควรเริ่มจากวอร์มร่างกาย ด้วยการใช้ลู่วิ่งไฟฟ้า จักรยานนั่งปั่น สักประมาณ 15-30 นาทีเพื่อเป็นการกระตุ้นหัวใจให้ทำงานดีขึ้น บางคนเริ่มไปเพียง 5 นาทีก็รู้สึกว่าหายใจไม่ทันต้องหายใจทางปาก ก็ไม่ต้องกังวลนะคะเป็นเรื่องปกติ หลังจากนั้นก็เลือกเครื่องออกกำลังกายที่จะเล่นได้ตามใจชอบ แต่ขอแนะนำให้เล่นเป็นเซต เล่น 3 เชต โดย 1 เซตต้องเล่น 15-20 ครั้ง แต่หากต้องการเน้นสร้างกล้ามเนื้อให้เหมือนนักเพาะกายก็ต้องเพิ่มน้ำหนักที่เล่นให้มากกว่าปกติแต่ลดจำนวนครั้งต่อเซตให้น้อยลง 8-15 ครั้งคะ

 

ขอบคุณที่มาจาก : thaisabuy

Facebook Comments

Check Also

เหตุผลที่ผู้หญิงกลัวการเข้าฟิตเนส

เหตุผลที่ผู้หญิ …