วันศุกร์ , มีนาคม 29 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / เคล็ดลับ 3 อ. ดูแลสุขภาพ สวยจากภายในสู่ภายนอก

เคล็ดลับ 3 อ. ดูแลสุขภาพ สวยจากภายในสู่ภายนอก

แพทย์ผุ้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังแนะเคล็ดลับทำยังไงจึงมีผิวสวยใจใสตามแบบฉบับเวิร์กกิ้งวูเมน โดยถือคติ 3 อ.

ผู้หญิงยุคนี้มีบทบาทหน้าที่การงานมากขึ้น จนไม่มี เวลาใส่ใจดูแลตัวเองอย่างเต็มที่ อย่าประมาทเชียวนะคะ เรื่องแบบนี้ยิ่งปล่อยทิ้งไว้นานวันยิ่งเยียวยายาก ใน งานสัมมนาเรื่อง การดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจ ให้สวยจากภายในสู่ภายนอก จัดโดย Skinn Fit (สกินฟิต) เครื่องดื่มที่อุดมด้วยสารอาหารสำคัญเพื่อผิวสวยง่ายๆทุกวัน ที่โรงพยาบาลยันฮี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  (29 ส.ค.)  ได้เผยเคล็ดลับทำยังไงจึงมีผิวสวยใจใสตามแบบฉบับเวิร์กกิ้งวูเมน

ในฐานะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังประจำรพ.ยันฮี “พญ.วิสุทธิพา คุณณะรักษ์ไทย” เปิด ประเด็นว่า ศัตรูร้ายของผิวคือแสงแดด ซึ่งเป็นตัวการทำให้เกิดกระ ฝ้า ผิวหมอง-คล้ำและริ้วรอยเหี่ยวย่น ยิ่งบ้านเราแดดแรงขนาดนี้ ควรป้องกันด้วยการทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง โดยสามารถเริ่มทาครีมกันแดดได้ตั้งแต่เด็กๆ เน้นที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป  ส่วนศัตรูตัวรองลงมาคือ พวกละอองฝุ่นในอากาศ ซึ่งทำให้คนสมัยนี้เป็นผื่นคันเพราะภูมิแพ้กันเยอะมาก เช่นเดียวกับอาหารจำพวกแป้งและไขมัน เมื่อทานมากๆต่อเนื่องเป็นเวลานาน ก็จะก่อให้เกิดเซลลูไลต์และผิวเป็นเปลือกส้ม ตามส่วน ต่างๆของร่างกาย

คุณหมอแนะนำว่า เคล็ดลับการดูแลสุขภาพผิวที่ดีที่สุด คือควรทำควบคู่กันระหว่างการดูแลภายนอก และภายใน โดยยึดหลัก 3 อ. เป็นสำคัญ อ. แรกคือ อาหาร ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อจะทำให้ร่างกายได้ รับสารอาหารครบถ้วน รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นตัวการทำลายผิวให้หมองคล้ำและเกิดริ้วรอย โดยอาหารที่ดีต่อสุขภาพผิวได้แก่ อาหารประเภทโปรตีน ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างเซลล์ อีกประเภทคือ ผักผลไม้ที่มีวิตามินซีมาก ช่วยเรื่องผิวพรรณได้โดยตรง เช่น วันไหนรู้สึกล้าๆ ผิวพรรณ ไม่สดใส  ลองทานน้ำผลไม้คั้นสดๆ เช่น น้ำส้ม หรือน้ำฝรั่ง จะช่วยให้สดชื่นและกระปรี้กระเปร่าขึ้นทันที หรือทาน เป็นผลไม้สดๆได้ยิ่งดี

ขณะเดียวกัน  คุณหมอย้ำว่า  ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้งและไขมัน รวมถึงจังก์ฟู้ดและอาหารทอดๆ นอกจากจะทำให้น้ำหนักเพิ่มแล้ว ยังไม่มีประโยชน์ต่อผิว และเป็นตัวการให้เกิดริ้วรอยหมองคล้ำ ผิวพรรณไม่สดใส พวกไขมันกับของทอดๆ เช่น เฟรนช์ฟราย ไก่ ทอด  รวมถึงน้ำอัดลม  เมื่อทานไปนานๆจะสะสมกลายเป็นเซลลูไลต์ ผิวเป็นเปลือกส้ม ถึงแม้จะออกกำลังกายจนน้ำหนักลด แต่เซลลูไลต์ก็ลดไม่มาก  เพราะพวกนี้สะสมอยู่ภาย นอก ทางที่ดีควรป้องกันไม่ให้เกิดตั้งแต่แรก

สำหรับ อ.ที่สอง คุณหมอชี้แนะว่า เป็นเรื่องของ อารมณ์ ควรทำอารมณ์ให้ เบิกบานแจ่มใสและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ  อาจจะฝึกมองโลกแง่บวก เพื่อให้เห็นด้านที่ดีๆมากกว่าด้านร้ายๆ หรือถ้า รู้ตัวว่ากำลังคร่ำเครียดกับงานจนเกินไป  ก็ ให้ลุกจากหน้าคอมพิวเตอร์ไปรีแล็กซ์สักพัก ขณะที่ อ. ออกกำลังกายเป็นอีกหนึ่ง คาถาเพื่อสุขภาพดี คุณหมอยืนยันว่า การออกกำลัง กายเป็นเคล็ดลับที่ทำให้เราแก่น้อยที่สุด ไม่เพียงแต่จะช่วยขับเหงื่อดีทอกซ์ผิว ยังทำให้อารมณ์แจ่มใส สุขภาพร่างกายแข็งแรง  เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายและจิตใจที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ดี คุณหมอฝากข้อคิดไว้ว่า การทานอาหารเสริม หรือเครื่องดื่มที่มีสารอาหารสูง เช่น วิตามินซี คอลลาเจน กรดอะมิโน และไนอะซิน ก็ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับสาวทำงานยุคใหม่ ซึ่งใช้ชีวิตเร่งรีบ  จนไม่มีเวลาทานอาหารได้ครบ 5 หมู่  ขาดการออก กำลังกายและพักผ่อนไม่เพียงพอ อย่างวิตามินซีจะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและต่อต้านอนุมูลอิสระ  หรืออย่างไนอะซินวิตามินบี 3 ก็ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี  ทำให้ผิวมีสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกได้อย่างแท้จริง

 

ขอบคุณที่มาจาก : thairath.co.th

Facebook Comments

Check Also

วัยทอง อาหารที่ควรรับประทาน และ สิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยง

วัยทอง จากกรณีท …