วันศุกร์ , เมษายน 19 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / เช้า-กลางวัน-เย็น กินตอนไหนทำให้ สุขภาพแข็งแรง

เช้า-กลางวัน-เย็น กินตอนไหนทำให้ สุขภาพแข็งแรง

ทานอาหารอย่างไร ร่างกายก็จะเป็นแบบนั้น คุณเชื่อคำพูดนี้ไหมคะ ??

YOU ARE WHAT YOU EAT!  กินอะไรลงไป ร่างกายก็จะเป็นแบบนั้น คุณเชื่อคำพูดนี้ไหมคะ? เชื่อเถอะค่ะ เพราะมันคือเรื่องจริง  ร่างกายจะแสดงออกมาเช่นนั้นเลย แต่รู้ไหมคะว่า ทานช่วงไหนถึงจะดีต่อสุขภาพ เช้าดีไหม กลางวันล่ะ หรือเย็น

ถ้าอยากได้สุขภาพที่แข็งแรง การทางอาหารก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งวันนี้ rabbit finance นำความรู้เกี่ยวกับช่วงเวลาที่ควรทานอาหารมาบอกต่อกันค่ะ เแต่รู้ไหมคะว่า ทานช่วงไหนถึงจะดีต่อสุขภาพ เช้าดีไหม กลางวันล่ะ หรือเย็น

5 ช่วงเวลาการทานที่จะทำให้สุขภาพแข็งแรง

เอาล่ะค่ะ เรามาดูกันว่า การทานอาหาร ที่จะทำให้คุณมีสุขภาพแข็งแรง เวลาในช่วงไหนที่จะเหมาะที่สุด เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี

1. เวลาอาหารเช้า

ต้องบอกว่าสมัยนี้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะละเลย อาหารเช้า   อาจเป็นเพราะว่าตื่นสาย หรือเร่งรีบไปทำงานในตอนเช้า แต่รู้ไหมคะว่า โภชนาการในอาหารมือเช้าจะช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายได้มากทีเดียว

อีกทั้งยังช่วยลดอาการหิวขั้นรุนแรงที่จะตามมาก่อนที่จะถึงเวลามื้อเที่ยงได้ดี แต่ถ้าคุณมีมื้อเช้าที่ผิดเวลา อาจจะส่งผลให้ร่างกายปรับตัวผิดเวลาไป ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายของคุณมีสุขภาพที่ไม่ดี

2. ช่วงพักกลางวัน

สำหรับหนุ่มสาวชาวออฟฟิศทั้งหลาย ในช่วงกลางวันคงสร้างความเบื่อหน่ายให้คุณอย่างมากกับการที่จะต้องมาต่อแถวยาวๆ เพื่อซื้ออาหาร ทั้งๆ ที่เวลาพักก็มีอยู่เพียงแค่นิดเดียวเท่านั้น

ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากหากต้องเลือกซื้ออาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ หนทางแก้ไขก็คือ เตรียมอาหารมาทานเองที่ทำงาน เพราะนอกจากอาหารจะดีต่อสุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังอร่อย และไม่ต้องต่อคิดยาวๆ ให้เสียเวลาพักอีกด้วย

3. เวลาเลิกงาน

หลังเลิกงานอาหารมากหน้าหลายตาทั้งหลายจะเรียงรายให้คุณได้เลือกซื้อเลือกหา ทั้งอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และอาหารที่อร่อยแต่ทานแล้วสุขภาพแย่ ( เช่น ของหมักดอง )

สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและพฤติกรรมในชีวิตของคุณเอง เช่น เมื่อเลิกงานคุณอาจจะเลือกที่จะ ไปออกกำลังกายที่บ้าน หรือกับเพื่อนมากกว่าที่จะไปทานอาหารอื่นๆ ที่ไม่มีประโยชน์

4. อาหารมื้อเย็น

อาหารมื้อเย็นจัดได้ว่าเป็นอาหารมื้อหนึ่งที่สำคัญของการสร้างสุขภาพที่ดี ผักก็เป็นอีกตัวเลือกของมื้อเย็น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผักจะเป็นอาหารที่ใครๆ ก็เลือกที่จะเขี่ยออกไปจากมื้ออาหาร

ดังนั้น หากคุณอยากมีสุขภาพแข็งแรง การฝึกทานผัก จึงเป็นการเริ่มต้นที่ดี นอกจากนี้แล้วการทานมือเย็นสิ่งที่สำคัญก็คือ ควรหลีกเลี่ยงของทอดของมัน เพราะพลังงานจากอาหารดังกล่าวจะกลายเป็นไขมันสะสมเมื่อไม่ได้รับการเผาผลาญ

5. หนึ่งชั่วโมงก่อนนอน

สิ่งที่สำคัญในการทานอาหารคือ ไม่ควรที่จะหาอะไรจุกจิกมาทานเล่นก่อนนอน ซึ่งวิธีป้องกันที่หลายคนมักใช้คือ แปรงฟัน หลังการทานมื้อเย็น

การเลือกทานอาหารตามเวลา แม้จะเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยทำให้ร่างกายสุขภาพแข็งแรง แต่ก็ควรที่จะมีการกำจัดปริมาณอาหารที่ทานด้วย ที่ควรทานให้พอเหมาะพอควรกับร่างกายของตนเอง

ข้อดีของการทานอาหารเป็นเวลา นอกจากสุขภาพแข็งแรง

1. ช่วยลดน้ำหนัก

เมื่อจำกัดปริมาณอาหาร เราก็จะกินแต่ของมีประโยชน์ น้ำหนักก็จะลดลง เพราะทางน้อยลง ช่วยทำให้รูปร่างดีขึ้น

2.สุขภาพแข็งแรง ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง

เมื่อทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ ความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง ก็จะน้อยลง ร่างกายได้รับแต่สารอาหารดีๆ ภูมิคุ้มกันก็จะมีมากขึ้น

3. ลดหน้าท้อง ใส่ชุดสวยได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

แน่นอนว่าเมื่อน้ำหนักลดหุ่นดีขึ้น ไม่ว่าคุณจะใส่ชุดไหน ก็ต้องดูดี สร้างความมั่นใจในตัวเองได้มากขึ้น

4. ช่วยควบคุมความหิว

การทานอาหารที่พอดีพอเหมาะ จะทำให้คุณไม่รู้สึกหิว หรืออิ่มจนเกินไป อีกทั้งในแต่ละมือก็ยังได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

5. นอนหลับสบายขึ้น

อาหารที่มีประโยชน์จะช่วยให้ร่างกายนอนหลับได้ง่ายและสบายขึ้น ไม่ต้องแบกรับภาระที่หนักจนเกินไป ระบบย่อยทำงานได้ดี อีกทั้งการขับถ่ายก็ดีด้วย

เพราะเราอยากให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีปัญหาสุขภาพ ซึ่งการมีสุขภาพที่แย่ มักจะส่งผลเสียได้ในหลายๆ เรื่องทั้งร่างกาย สุขภาพจิต รวมถึงการทำงานด้วย แต่ถ้าคุณกังวลในปัญหาสุขภาพที่อาจจะตามมากับอายุที่มากขึ้น ประกันสุขภาพ จะเป็นตัวช่วยที่ดีของคุณค่ะ

 

ขอบคุณที่มาจาก : rabbitfinance

Facebook Comments

Check Also

ผลไม้ อาหารสีดำ 10 อย่าง เพิ่มพลังสุขภาพ

ขอแนะนำเคล็ดลับ …