วันพฤหัสบดี , มีนาคม 28 2024
Breaking News
Home / อาหาร / เผย 10 เมนู อาหารจานด่วนไทย อร่อย และ ได้ประโยชน์เต็มๆ

เผย 10 เมนู อาหารจานด่วนไทย อร่อย และ ได้ประโยชน์เต็มๆ

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการเวชศาสตร์อายุรวัฒน์  กล่าวถึง 10 เมนูอาหารไทยจานด่วนที่มีคุณค่าทางสารอาหาร แม้ในสภาพสังคมที่มีแต่ความเร่งรีบ การกิน การอยู่ไม่เหมือนแต่ก่อน ก็สามารถได้รับประโยชน์อย่างครบถ้วน ได้แก่

 

1. ผัดซีอิ๊ว
มีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ทั้งวิตามินป้องกันมะเร็งจากยอดคะน้า ได้โอเมก้าสามจากน้ำปลาดี มีไบโอตินจากไข่ และได้โปรตีนย่อยง่ายจากไข่ขาวและเนื้อหมู รวมทั้งคาร์โบไฮเดรตให้พลังงานจากเส้นและซีอิ๊ว

 

2. ก๋วยจั๊บ
ในน้ำพะโล้มีสมุนไพรอย่าง โป๊ยกั๊ก มีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อป้องกันโรค นอกจากนั้นในเต้าหู้ทอดยังให้แคลเซียมและเพ็พไทด์ที่เป็นโปรตีนย่อยง่าย อีกทั้งได้พลังงานจากเส้นก๋วยจั๊บ

 

3.ก๋วยเตี๋ยว
ได้คอลลาเจนจากน้ำต้มกระดูกที่ใช้เวลาเคี่ยวนาน ผักบุ้ง ถั่วงอกและผักชี ต้นหอม มีไฟเบอร์ และ อัลลิซิน ช่วยลดไขมันในเลือดได้

 

4.ข้าวราดแกง
มีข้าวเป็นหลัก และยังได้สารอาหารจากแกงชนิดต่างๆ

 

5.ผัดกะเพราไก่ไข่ดาว
ใบกะเพราช่วยในเรื่องลดไขมันและบำรุงลำไส้ เนื้อไก่มีไขมันน้อยจัดเป็นเนื้อสุขภาพย่อยง่ายดี พริกให้แคปไซซินที่ช่วยแก้อาการภูมิแพ้ และไข่ดาวที่มีประโยชน์ช่วยให้วิตามินที่ดูดซึมในไขมันเข้าไปในร่างกายได้ดีขึ้น

 

6.ข้าวผัด
น้ำมันที่ใช้ผัดช่วยดึงไลโคปีน จากมะเขือเทศเข้าสู่ผิว หอมใหญ่ คะน้า ได้วิตามินที่ช่วยลดไขมันในเลือดได้

 

7.ข้าวมันไก่
เป็นอาหารที่มีสารอาหารหลักครบทั้ง 5 หมู่ และยังมีวิตามินอี นอกจากนี้ยังมี ขิง ที่ใส่มาในน้ำจิ้มช่วยไล่ไขมันจากไก่ได้

 

8.น้ำพริกปลาทู
ปลาทูทอดจะช่วยจับกับวิตามินเอจากพริกและกรดไขมันโอเมก้าสามที่มีในกะปิ อีกทั้งในปลาทูยังมีซูเปอร์วิตามินชื่อ แอสตาแซนทิน ด้วย

 

9. ผัดไทย
มีวิตามินอีมากใรน้ำมันที่ใช้ผัดและถั่วลิสงคั่ว วิตามินเอมีมากใบผักใบเขียว ขณะที่ หัวปลี กับ ถั่วงอก ที่ให้วิตามินบีกับ กาบา ช่วยบำรุงสมอง

 

และ10.ข้าวเหนียวหมูปิ้ง
ควรเลือกหมูปิ้งมันน้อย ส่วนข้าวเหนียวจะเป็นข้าวเหนียวดำหรือข้าวเหนียวขาวก็ได้ เพราะในข้าวเหนียวดำมี โอพีซี(OPCs) เป็นซุปเปอร์วิตามินอยู่

 

ที่มา : news.mthai.com

Facebook Comments

Check Also

5 น้ำผักผลไม้ คลายร้อน ดับร้อน ป้องกันภาวะขาดน้ำ แถมดีต่อสุขภาพ

ในช่วงอากาศร้อน …