วันศุกร์ , มีนาคม 29 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม โรคฮิตของคนทำงาน

คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม โรคฮิตของคนทำงาน

คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม โรคฮิตของคนทำงาน

ในปัจจุบันนั้นคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเราในแทบจะทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะในวัยทำงานเพราะต้องนั่งทำงานอยู่ทุกๆ วัน วันละนานหลายชั่วโมง ย่อมเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ มากมาย เช่น ปวดตา ปวดคอ ปวดไหล่ ปวดหลัง อาการเหล่านี้เรียกรวมๆ ว่าคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม

วิธีป้องกัน

1.จัดตำแหน่งการวางหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ห่างจากดวงตาประมาณ 20-28 นิ้ว และควรให้จุดกึ่งกลางของหน้าจออยู่ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 15-20 องศา (หรือต่ำกว่าระดับสายตาในแนวราบประมาณ 4-5 นิ้ว)

2.ไฟเพดานในห้องทำงาน โคมไฟบนโต๊ะทำงาน หรือแสงสว่างจากหน้าต่างในห้องทำงาน ไม่ควรสว่างมากเกินไป เพื่อลดแสงสะท้อนจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรืออาจใช้กระจกกันแสงสะท้อนติดที่หน้าจอ ลดแสงสะท้อนเข้าดวงตา สำหรับความสว่างของหน้าจอควรปรับความสว่างให้พอเหมาะและไม่สว่างมากจนเกินไป

3.ขณะทำงานหน้าจอควรกะพริบตาให้บ่อยขึ้น เพื่อเพิ่มความช่ำชื้นให้กับผิวดวงตา โดยในคนปกติจะมีการกะพริกตาเฉลี่ยประมาณ 14-16 ครั้งต่อนาที

4.ควรพักการใช้สายตาเป็นระยะ โดยการลดสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ทุกๆ 20 นาที แล้วมองไปที่วัตถุที่อยู่ไกลอย่างน้อย 20 ฟุต นานประมาณ 20 วินาที หรือเรียกง่ายๆ ว่า “สูตรการพักสายตา 20-20-20”

5.ผู้ที่มีสายตาผิดปกติ เช่น สายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาเอียง ควรได้รับการแก้ไขสายตาด้วยแว่นตาหรือคอนแท็กเลนส์ เพื่อให้สามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจน

ขอบคุณที่มาจาก : pstip.com

Facebook Comments

Check Also

วิตามินต่าง ๆ ควรกินตอนไหน กินคู่กับอะไรให้ร่างกายดูดซึมได้มากที่สุด

เพื่อผลลัพธ์ที่ …