วันอังคาร , มีนาคม 19 2024
Breaking News
Home / ฟิตเนส / Nutrition / อากาศร้อน ทารกกินน้ำ ได้ไหม ?

อากาศร้อน ทารกกินน้ำ ได้ไหม ?

หนึ่งในหลายๆ ประเด็นฮอตที่คุณแม่ลูกอ่อนถกเถียงกันบ่อยครั้งก็คือ หลังจากให้ลูกดูดนมเสร็จแล้วหลายคนจะให้ ทารกกินน้ำ ได้ไหม แม้จะทราบดีว่าสารอาหารสำคัญที่ลูกควรได้รับตั้งแต่แรกเกิดอยู่ในน้ำนมแม่ครบถ้วนเพียงพอ แต่ในสภาพอากาศร้อนจัดๆ ลูกจำเป็นต้องกินน้ำตามหรือไม่?

ผู้ใหญ่อย่างเรายังต้องดื่มน้ำเพื่อดับกระหาย ยิ่งถ้าอยู่กลางแจ้งนานๆ อาจเกิดอาการอ่อนเพลีย หน้ามืด เป็นโรคลมแดด หรือฮีทสโตรกได้ ลูกก็คงไม่ต่างกับเราสินะ สำหรับคุณแม่ที่อยากให้น้ำกับลูก อาจเกิดความสงสัยกันว่าจะให้ลูก ทารกกินน้ำ ได้ไหม 

 

ทารกกินน้ำ ได้ไหม ถ้ากินนมแม่อิ่มแล้ว?

ทารกที่ดูดนมแม่อย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรกจะเจริญเติบโตและมีพัฒนาการที่แข็งแรงสมบูรณ์ ซึ่งถ้าเทียบขนาดกระเพาะของลูกจะพบว่ามีขนาดเล็กเท่าลูกมะเขือเทศเท่านั้น นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไมลูกกินนมได้ครั้งละนิดเดียวและต้องกินบ่อยๆ ทีนี้ลองนึกภาพดูนะคะ หากในกระเพาะมีน้ำบรรจุอยู่ครึ่งหนึ่ง นั่นหมายความว่า เจ้าตัวเล็กได้รับสารอาหารจากนมแม่แค่ครึ่งกระเพาะ เมื่อลูกน้อยอิ่ม ไม่ยอมดูดนม ก็ส่งผลต่อการผลิตน้ำนม เมื่อแม่ไม่มีน้ำนม และลูกไม่ค่อยกินนม แล้วจะเอาสารอาหารที่ไหนไปสร้างภูมิคุ้มกันและเสริมสร้างร่างกายล่ะเนี่ย

 

อาการแบบไหน บอกว่าลูกวัยทารกกำลังขาดน้ำ!!

ทารกที่ป่วยจะไม่ค่อยกินนม ยิ่งถ้ามีไข้สูง อาเจียน และอุจจาระร่วง ร่างกายยิ่งขาดน้ำมาก หากใน 6-8 ชั่วโมงลูกปัสสาวะน้อย แพมเพิสค่อนข้างแห้ง หรือมีรอยฉี่สีเข้ม กลิ่นแรงกว่าปกติ ให้สันนิษฐานว่าลูกขาดน้ำนะคะ เวลาร้องไห้ไม่มีน้ำตาเหมือนทุกครั้ง บวกกับความระคายเคือง คันตา ยิ่งพาให้เขาหงุดหงิดงอแงหนักไปใหญ่ นอกจากนี้ เจ้าหนูน้อยอาจมีอาการง่วงซึม ตัวเย็น ผิวแห้ง ปากแห้ง และถ้าหากสังเกตว่ากระหม่อมยุบหรือบุ๋มลงไป นั่นแสดงว่าลูกมีอาการขาดน้ำอย่างรุนแรง ต้องพาไปพบคุณหมอด่วนที่สุดค่ะ

 

กินน้ำมากเกินพิกัดอาจเสียชีวิต

สำหรับเด็กทารกนั้น ให้ดูดนมแม่อย่างเดียวก็เพียงพอแล้วค่ะ เพราะ 80% ของนมแม่ก็คือน้ำ แต่ถ้าไม่สบาย ท้องเสีย สูญเสียน้ำ สามารถป้อนน้ำได้ด้วยวิธีแตะลิ้น จิบๆ แค่ล้างปากก็พอ ไม่ต้องดื่มเป็นออนซ์นะคะ ส่วนเด็กอายุหกเดือนไปแล้ว สามารถให้กินน้ำเปล่าได้ไม่เกิน 60-120 มิลลิลิตรต่อวัน เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำในช่วงหน้าร้อน ในรายที่มีอาการท้องผูก อาเจียนจากโรคท้องร่วงรุนแรงก็จำเป็นต้องชดเชยน้ำด้วยการกินน้ำเกลือแร่ ทั้งนี้ควรปรึกษาคุณหมอก่อนดีที่สุด เพราะการกินน้ำมากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะน้ำเป็นพิษ (water intoxication) ซึ่งพบได้บ่อยในเด็กอายุน้อยกว่า 6 เดือน เนื่องจากไตยังทำงานได้ไม่เต็มที่ น้ำที่มีปริมาณมากเกินไปจะเจือจางความเข้มข้นของโซเดียมซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยรักษาสมดุลน้ำในร่างกาย จนอาจทำให้กระตุก ชัก สมองบวม ปอดบวม และเสียชีวิตได้

 

หน้าร้อนนี้คุณแม่อย่าลืมดูแลตัวเอง จิบหรือดื่มน้ำระหว่างวันบ่อยๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากเกินไป นอกจากนี้อย่าลืมใส่ใจดูแลสุขภาพร่างกาย เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ให้ความสำคัญกับโภชนาการช่วงแรกของชีวิตเพื่อสร้างน้ำนมที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อยนะคะ

ขอบคุณที่มาจาก :eln.theasianparent.com

Facebook Comments

Check Also

Early Life Nutrition

โภชนาการช่วงแรกของชีวิต (Early Life Nutrition) มีความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตลูกน้อยในอนาคตอย่างมาก ว่าแต่ใครรู้บ้างว่าเราควรต้องเริ่มต้นโภชนาการช่วงแรกของชีวิตกันอย่างไร