วันศุกร์ , พฤษภาคม 17 2024
Breaking News
Home / Fashion / เครื่องแต่งกาย / เทรนด์แฟชั่น 2024 กระแสรักษ์โลก-นางแบบเอไอมาแรง

เทรนด์แฟชั่น 2024 กระแสรักษ์โลก-นางแบบเอไอมาแรง

เทรนด์แฟชั่น 2024 กระแสรักษ์โลก-นางแบบเอไอมาแรง

แฟชั่นนับเป็น ‘ซอฟต์เพาเวอร์’ ที่มีพลังแรงสูง แต่ละปีอุตสาหกรรมแฟชั่นสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจโลกมหาศาล จากข้อมูลของเว็บไซต์เดอะ สมอลล์ บิสซิเนสส์ บล็อก ประมาณเม็ดเงินที่แพร่สะพัดในอุตสาหกรรมแฟชั่นปี 2566 ว่ามีมูลค่าสูงถึง 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 59,636,000,000, บาท และสามารถสร้างงานให้แก่ผู้คนราว 430 ล้านคนทั่วโลก โดย LVMH (Moet Hennessy Louis Vuitton) อาณาจักรแบรนด์หรู เป็นธุรกิจแฟชั่นที่ทำรายได้มากที่สุดในโลก

หรือไม่ก็ดูอย่าง ‘กางเกงช้าง’ ของบ้านเรา ที่กลายเป็นซอฟต์เพาเวอร์ มีเสน่ห์มัดใจ กลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ กระทั่งตอนนี้สามารถต่อยอดทำให้มี กางเกงแมวโคราช และกางเกงลายอื่นๆ ที่กำลังจะตามมาอีกมากมาย

พูดถึงเทรนด์แฟชั่น แล้วใครกันเป็นผู้กำหนด เว็บไซต์ lovetoknow.com ให้ข้อมูลว่า ในอดีตห้องเสื้อแฟชั่นแบรนด์ดังทั้งหลายมีอิทธิพลอย่างสูงในการกำหนดทิศทางเทรนด์แฟชั่น แต่ปัจจุบันยังมีปัจจัยอื่นมากกว่านั้น อาทิ แฟชั่นจากคอลเล็กชั่นต่างๆ ของดีไซเนอร์ชื่อดัง หรือแบรนด์แฟชั่นดังระดับโลกที่เราเห็นบนรันเวย์ตามงานแฟชั่นวีคต่างๆ แล้วยังแฟชั่นที่เราเห็นผู้คนแต่งตัวกันตามท้องถนน นอกจากนั้นการแต่งเนื้อแต่งตัวของบรรดาเซเลบหรือคนดังต่างๆ ตลอดจนความคิดเห็นของบล็อกเกอร์แฟชั่น ล้วนมีส่วนในการกำหนดเทรนด์แฟชั่นขึ้นมา

แต่ในปี 2567 ประเด็นเรื่องไคล์เมตเชนจ์ (Climate Change) หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี รวมถึงปัญหาเรื่องเงินเฟ้อ และสงคราม ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลง ยังถูกวิเคราะห์ว่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมแฟชั่น และพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่เริ่มเห็นกันแล้วก็เช่นการมาของ ‘นางแบบเอไอ’ หรือนางแบบที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์ อาทิ ไอทานา โลเปซ นางแบบเอไอรายแรกของสเปน ที่ รูเบน ครูซ เจ้าของเอเยนซี่โมเดลลิง The Clueless ในนครบาร์เซโลนา ประเทศสเปน สร้างขึ้นเพราะเบื่อปัญหาในการร่วมงานกับนางแบบ และอินฟูลเอนเซอร์ที่เป็นคนจริงๆ จึงสร้างนางแบบเอไอขึ้นมา และด้วยเวลาไม่นาน ยอดผู้ติดตามไอจี หรืออินสตาแกรมของไอทานา โลเปซ นับถึงวันนี้ มียอดถึง 237,000 ราย และไอทานา สามารถหารายได้จากการเป็นนางแบบในโฆษณาตามสื่อโซเชียลตกเดือนละ 11,000 ดอลลาร์ ราว 385,000 บาท ทั้งยังมีรูปถ่ายโพสต์ใน Fanvue แพลตฟอร์มออนไลน์ คล้ายเว็บไซต์โอนลี่แฟนส์ (OnlyFans) แพลตฟอร์มสื่อแบบเอ็กซ์คลูซีฟที่ต้องสมัครสมาชิกเพื่อเข้าชม

มาร์ธา บีโน จากบิสซิเนส อินไซเดอร์ เคยรายงานว่า ณ วันนี้ นางแบบเอไอกำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และต่างประสบความสำเร็จในสื่อโซเชียล รวมถึงแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีเนื้อหา 18+ ขณะที่ วิล โมนานจ์ ซีอีโอของ Fanvue เชื่อว่า นางแบบเอไอจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ และในไม่ช้าจะแพร่หลายเช่นเดียวกับนักประดิษฐ์ หรือครีเอเตอร์ที่เป็นมนุษย์ที่จะสร้างนางแบบเอไอเหล่านี้ขึ้นมา

สำหรับเทรนด์แฟชั่นในปี 2567 จะมีหน้าตา สีสันเป็นอย่างไรนั้น เว็บไซต์ gwynethpaltrow.org ของ กวินเน็ธ พัลโทรว์ นางเอกดังฮอลลีวู้ดรุ่นใหญ่ ที่หันมาทำนิตยสาร Goop Magazine ว่าด้วยเรื่องสุขภาพ ความงาม และแฟชั่น ทำนายว่าหนึ่งในเทรนด์แฟชั่นที่มาแรงคือ รูปแบบแฟชั่นที่เน้นความยั่งยืน ผู้บริโภคจะมองหาเสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เสื้อผ้าแฟชั่นที่ผ่านขั้นตอนการผลิตอย่างมีจริยธรรม ทำให้คาดว่าจะได้เห็นการใช้วัสดุอย่างเช่น ป่านและฝ้ายออร์แกนิค รวมถึงวัสดุรีไซเคิล แล้วยังให้ความสำคัญกับแบรนด์สินค้าที่เห็นความสำคัญกับการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำการค้าอย่างเป็นธรรม และมีห่วงโซ่อุปทานที่โปร่งใส

นอกจากนั้นเทคโนโลยียังจะถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมแฟชั่นมากขึ้น ทำให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมใหม่อย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น ผ้าหรือสิ่งทออัจฉริยะ ผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการนำเทคโนโลยีหลายสาขามาพัฒนาให้สิ่งทอมีคุณสมบัติพิเศษซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้สวมใส่ หรือเราอาจจะได้เห็นสิ่งทออัจฉริยะที่ฝังเซ็นเซอร์ หรือใช้เทคโนโลยีที่สามารถตรวจสอบสุขภาพและการออกกำลังกาย เป็นต้น

หรือการนำ AR (Augmented reality) เทคโนโลยีมาผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและความเสมือนจริง และเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (virtual reality (VR)) อาจมีบทบาทในเรื่องการช้อปปิ้ง ซื้อสินค้า ทำให้ผู้บริโภคสามารถลองเสื้อผ้าแบบเสมือนจริง

ในปี 2567 อุตสาหกรรมแฟชั่นกำลังเดินหน้าไปสู่รูปแบบแฟชั่น ดีไซน์ที่มีความเป็นกลางทางเพศมากขึ้น เราจะได้เห็นแบรนด์แฟชั่นหลายแบรนด์ที่มีเสื้อผ้าแบบยูนิเซ็กซ์ ใส่ได้ทุกเพศ ไม่จำกัดว่าเป็นเสื้อผ้าสำหรับผู้ชายหรือผู้หญิง นอกจากนั้นผู้บริโภคยังมีแนวโน้มจะมองหาสินค้าแฟชั่นที่มีเอกลักษณ์ มีความเป็นตัวเอง ดังนั้นแบรนด์แฟชั่นที่มีทางเลือกให้ลูกค้าสามารถสั่งตัดเสื้อผ้า หรือสั่งทำเครื่องประดับ มีแนวโน้มจะมีให้เห็นมากขึ้น

ส่วนเทรนด์สี จะเป็นเฉดสีที่มีสีสันสดใส อย่างเช่นสีแดงอมม่วง สีส้มปะการัง และสีเขียวสดใส ที่จะช่วยขับให้เสื้อผ้าและเครื่องประดับมีความโดดเด่น อีกเทรนด์หนึ่งที่คาดว่าน่าจะได้เห็นกันคือ เสื้อผ้าลายสัตว์ แต่แทนที่จะเป็นลายเสือดาว ลายงูเหมือนที่เคยเห็นกัน น่าจะได้เห็นลายม้าลาย ลายเสือมากกว่า และน่าจะได้เห็นลายสัตว์เหล่านี้ในเสื้อโค้ต ชุดเดรส หรือแม้กระทั่งรองเท้า

สุดท้ายเสื้อผ้าทรงโอเวอร์ไซซ์ อย่างเสื้อโค้ตตัวใหญ่ไปจนถึงกางเกงขาบาน น่าจะเป็นเทรนด์แฟชั่นที่จะได้เห็นกันในปีหน้า

Facebook Comments

Check Also

ยีนส์สัญชาติไทย บุกตลาดโลก ขึ้นโชว์งานปารีส

ยีนส์สัญชาติไทย …