วันศุกร์ , เมษายน 26 2024
Breaking News
Home / ฟิตเนส / อุปกรณ์ออกกำลังกาย / วิธีการใช้ เครื่องออกกำลังกาย จักรยาน ในการลดน้ำหนักอย่างได้ผล

วิธีการใช้ เครื่องออกกำลังกาย จักรยาน ในการลดน้ำหนักอย่างได้ผล

หนึ่งใน เครื่องออกกำลังกายลดน้ำหนัก ที่คนนิยมเลือกหามาใช้งานเองที่บ้าน ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ก็เห็นจะได้แก่ จักรยานออกกำลังกาย หรือ Spinning Bike ทั้งนี้เนื่องมาจาก มันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ใช้พื้นที่ในการออกกำลังกายน้อย แม้แต่คนที่อยู่ห้องคอนโด หรือ อยู่ในหอพักอพาร์ทเม้นต์ก็สามารถซื้อหามาไว้ใช้งานได้ไม่ยาก รวมถึงราคาของอุปกรณ์ชนิดนี้ก็ไม่สูง เมื่อเทียบกับอุปกรณ์อื่นๆ รวมถึงจักรยานที่ใช้ปั่นออกไปตามถนนจริงๆ ซึ่งก็จะมีราคาที่สูงกว่า และบางอย่างก็ต้องใช้อุปกรณ์หลายอย่างหลายชนิดร่วมกัน แต่จักรยานคันเดียวใช้งานได้เลย ในการออกกำลังกายลดน้ำหนัก เพียงแค่หาเวลามาปั่นได้เป็นประจำก็ใช้ได้แล้ว

แต่อย่างไรก็ดี มีหลายๆ คนคิดว่า มันเป็นเครื่องมือที่ใช้ลดน้ำหนักได้ช้า จนบางคนคิดว่า… มันไม่ค่อยได้ผล !

สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นจริงๆ แล้วอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ตั้งแต่ความสม่ำเสมอในการออกกำลังกาย ปริมาณอาหารหรือพลังงานที่รับเข้าสู่ร่างกายเมื่อเทียบกับพลังงานที่ใช้ออกไป แม้แต่การนอนดึกทำให้ระบบการเผาผลาญรวน ก็มีผล แต่เราจะยังไม่เอ่ยถึงในตอนนี้เพื่อไม่ให้เปลืองเนื้อที่มากเกินไป คราวนี้เราจะมาพูดกันถึงวิธีการใช้ อุปกรณ์ออกกำลังกาย ชนิดนี้ให้ได้ผลในเรื่องการลดน้ำหนักเสียก่อน

การปั่น จักรยานออกกำลังกาย เพื่อลดน้ำหนัก

  1. ให้ปั่นเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงต่อครั้ง แต่ไม่เกิน 90 นาที เพื่อให้ร่างกายได้มีเวลาในการดึงเอาพลังงานสะสมในรูปไขมันมาใช้งานได้มากพอ แต่ก็ไม่นานเกินไปจนร่างกายและกล้ามเนื้อบอบช้ำ
  2. ใช้การปั่นแบบสลับเร็วและช้า หรือที่เรียกว่า การปั่นแบบ interval การปั่นแบบนี้สามารถเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าการปั่นแบบความเร็วคงที่เท่าเดิมได้มากถึง 5 เท่า ! ในเวลาเท่าๆ กัน และยังทำให้ร่างกายเมื่อยล้าน้อยกว่าอีกด้วย
  3. ให้ทานอาหารเล็กน้อยก่อนปั่น 2 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายมีกำลังเริ่มต้นในการออกกำลังกาย จะทำให้สามารถออกแรงได้มากกว่า อึดกว่า ปั่นได้นานขึ้น ร่างกายเสียหายน้อยลง
  4. ปรับระดับแรงต้านให้เหมาะสม การปั่นเพื่อลดน้ำหนัก ให้ใช้แรงต้านน้อยปั่นง่ายๆ แต่เร็วสักหน่อย จะดีกว่าการใช้แรงต้านสูงๆ และยังไม่ทำให้น่องหรือขาโตอีกด้วย

นี่เป็นวิธีการใช้ เครื่องออกกำลังกาย จักรยาน ในการลดน้ำหนักอย่างได้ผล และนอกจากนั้น ควรทราบว่า หลังการปั่นจักรยานออกกำลังกายแล้ว เรายังจะเกิดสภาพที่เรียกว่า After Burner หรือเผาผลาญพลังต่อเนื่องได้อีกนานถึง 2 ชั่วโมง ถือเป็นของแถมให้กับผู้ที่ออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ดังนั้นมาปั่นอย่างถูกวิธีกันเถอะ !

ขอบคุณที่มาจาก :exerciseclean

Facebook Comments

Check Also

ร่อง 11 คืออะไร แนะนำเครื่องออกกำลังกายสำหรับผู้หญิงที่อยากมีกล้ามท้อง

ทุกวันนี้สาว ๆ …