วันอาทิตย์ , พฤษภาคม 19 2024
Breaking News
Home / เกร็ดความรู้ คู่ความงาม / รู้หรือไม่…วิตามินซี ห้ามใช้คู่กับอะไร ถ้าไม่อยากหน้าพัง ต้องอ่าน!!

รู้หรือไม่…วิตามินซี ห้ามใช้คู่กับอะไร ถ้าไม่อยากหน้าพัง ต้องอ่าน!!

อย่างที่รู้กันว่า วิตามินซี นั้นสามารถช่วยบำรุงผิวของเราได้ ทั้งการช่วยเสริมให้ผิวขาวขึ้นหรือช่วยให้ผิวแข็งแรง ไม่เว้นแม้แต่ผิวหน้า วิตามินซีก็สามารถช่วยได้เช่นกันค่ะ สาวๆ หลายคนจึงเลือกใช้วิตามินซีมาบำรุงผิวหน้าคู่กับการใช้สกินแคร์อื่นๆ เพื่อให้ผิวของเราดีขึ้น

แต่ในรายที่เป็นสิว การเลือกใช้ วิตามินซี คู่กับสกินแคร์หรือตัวยารักษาสิวต้องอาศัยความระมัดระวังเป็นพิเศษค่ะ สาวๆ รู้หรือไม่คะว่ามีตัวยาบางอย่างที่ไม่เหมาะกับการใช้คู่วิตามินซี ซึ่งตัวยาแต่ละตัวนั้นมีอะไรบ้าง วันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ

1.Retinoids

คู่แรกที่ไม่แนะนำให้ใช้ร่วมกันคือ วิตามินซีกับตัวยา Retinoids ซึ่งเป็นสารในกลุ่ม วิตามินเอและอนุพันธุ์ของวิตามินเอค่ะ ตัวยา Retinoids นี้ มักพบในผลิตภัณฑ์รักษาสิวและผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยค่ะ ทั้งวิตามินซีและตัวยา Retinoids นั้นไม่แนะนำให้ใช้ร่วมกันเนื่องจากทั้ง 2 ตัวนั้นสามารถทำงานได้ในสภาวะ pH ที่แตกต่างกัน แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้ร่วมกันจริงๆ ก็แนะนำให้ใช้ต่างเวลากัน เช่น ทาวิตามินซีในช่วงเช้าและทาตัวยา Retinoids ในช่วงเย็นหรือก่อนนอนค่ะ

2. Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide คือ ตัวยาที่ไว้ใช้สำหรับรักษาสิว มีสรรพคุณต้านเชื้อโรคและทำให้ผิวแห้ง ช่วยลดน้ำมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกที่เกาะบริเวณผิวหน้าซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว เมื่อใช้ Benzoyl peroxide คู่กับวิตามินซีจะทำให้ประสิทธิภาพของทั้งคู่ลดลงและเป็นเหตุให้ตัวยาทั้งคู่ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงไม่ควรใช้ร่วมกันค่ะ หากมีความจำเป็นต้องใช้ร่วมกันโดยเฉพาะผู้ที่เป็นสิวและผิวมัน เราแนะนำให้ทา Benzoyl peroxide 10 – 15 นาทีก่อนล้างหน้า แล้วค่อยใช้วิตามินซีหลังล้างหน้าก็ได้ค่ะ

3.AHA และ BHA

คู่สุดท้ายคือ AHA และ BHA ใช้ร่วมกับวิตามินซีค่ะ คู่นี้ถือเป็นคู่ที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการใช้ เนื่องจาก AHA/BHA และวิตามินซีนั้นมีฤทธ์เป็นกรดทั้งคู่ หากใช้ร่วมกันก็จะยิ่งเสริมให้เกิดสภาวะกรดบนผิวหน้าได้ค่ะ หากต้องการใช้ร่วมกันจริงๆ ก็แนะนำให้ทา AHA และ BHA ก่อน ทิ้งไว้ประมาณ 10 -15 นาทีจากนั้นค่อยทาวิตามินซีค่ะ

4.ไม่ควรใช้ Collagen ร่วมกับ Vitamin C

การใช้วิตามินซีร่วมกับสกินแคร์ที่ส่วนผสมหลักเป็นคอลลาเจนนั้นไม่ได้เป็นการทำร้ายผิวแต่อย่างใด แต่การใช้ร่วมกันกับวิตามินซีนั้นทำเนื้อผลิตภัณฑ์จับตัวเป็นก้อนอยู่บนผิว และนั่นไม่สามารถทำให้ผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ซึมเข้าผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ แสดงว่าสาวๆ โบกใช้เยอะแค่ไหน ก็ถือว่าเสียเปล่าอยู่ดี อย่างที่แนะนำไปว่า ให้ใช้ในคนละรูทีนกัน อาจจะสลับกันช่วงเช้ากับช่วงเย็นแทน

สำหรับสาวๆ ที่อยู่ในกลุ่มของคนที่เป็นสิวและมีการใช้ยารักษาสิวหลายตัวรวมถึงมีการใช้ วิตามินซี ด้วยจะต้องใช้อย่างไร วิธีง่ายๆ ที่จะใช้ร่วมกันได้คือทาตัวยากลุ่ม Benzoyl peroxide หลังล้างหน้าตอนเช้า ทิ้งไว้ 10 -15 นาทีก่อนแล้วจึงทาวิตามินซี ส่วนในตอนเย็นก็ให้ทา Benzoyl peroxide ก่อน ทิ้งไว้ 10 -15 นาทีแล้วค่อยทาวิตามินซีค่ะ ส่วนตัวยากลุ่ม Retinoids ก็ให้ทาก่อนนอน เว้นระยะ 10 – 15 นาทีแล้วค่อยทาวิตามินซีค่ะ

ที่มา : women.trueid.net

Facebook Comments

Check Also

10 วิธีแก้คอย่น คอเป็นชั้น รอยพับที่คอ ช่วยยกกระชับคอให้เต่งตึง

หลายๆคนมักจะบำร …