วันจันทร์ , พฤษภาคม 13 2024
Breaking News
Home / อาหาร / วิตามินบี 12 มีอะไรบ้าง ช่วยบำรุงผมให้แข็งแรงจริงหรือ

วิตามินบี 12 มีอะไรบ้าง ช่วยบำรุงผมให้แข็งแรงจริงหรือ

คนรักผมควรรู้ อาหารที่กินมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

เส้นผมเป็นส่วนที่ต้องการการบำรุง ซึ่งการบำรุงผมผ่านการทำทรีตเมนต์ การสระผมอย่างถูกวิธี และการทำสปาผมอาจไม่ใช่ทั้งหมดที่เส้นผมต้องการ เพราะเส้นผมคนเราถูกหล่อเลี้ยงด้วยสารอาหารที่มาจากอาหารที่เรากินเข้าไปด้วย หมายความว่ามื้ออาหารแต่ละมื้อมีส่วนบำรุงผม รู้อย่างนี้แล้วต้องหันมาใส่ใจการกินให้มากขึ้น โดยเฉพาะวิตามินบี 12 ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงผมให้แข็งแรง ไม่ขาดหลุดร่วงง่าย และเติมเต็มสุขภาพให้กับรากผม ลดโอกาสเกิดผมหงอกก่อนวัย

ประโยชน์โดยรวมของวิตามินบี 12 (Vitamin B12)

แน่นอนว่าวิตามินบี 12 มีส่วนช่วยในการบำรุงผม แต่การกินอาหารที่มีวิตามินบี 12 ไม่ได้มีส่วนช่วยเพียงแค่เรื่องผมเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยในเรื่องอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย ได้แก่

  • เป็นโคเอนไซม์ ทำหน้าที่สร้างเม็ดเลือดแดงให้กับร่างกาย
  • ช่วยให้การทำงานของไขกระดูกเป็นปกติ
  • เสริมสร้างการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง
  • ลดความอ่อนเพลียและอ่อนล้าของร่างกาย
  • ป้องกันไขมันสะสมที่ตับ
  • เผาผลาญโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ยับยั้งการเกิดผมหงอกก่อนวัย

วิตามินบี 12 มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก หากร่างกายขาดวิตามินบี 12 จะมีภาวะเลือดจาง มีภาวะสมองเสื่อม และเป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาทและสมองได้ การบริโภควิตามินบี 2 ให้เพียงพอในแต่ละวันจึงมีความสำคัญมาก

ปริมาณบริโภควิตามินบี 12 ในหนึ่งวัน

  • เด็กเล็กอายุ 1-3 ปี 0.9 ไมโครกรัม/วัน
  • วัยเด็กเริ่มโต 4-8 ปี 1.2 ไมโครกรัม/วัน
  • เข้าสู่วัยรุ่น 9-12 ปี 1.8 ไมโครกรัม/วัน
  • วัยรุ่น 13-18 ปี 2.4 ไมโครกรัม/วัน
  • วัยผู้ใหญ่ 19-71 ปี 2.4 ไมโครกรัม/วัน

อาหารที่มีวิตามินบี 12 สูง

วิตามินบี 12 เป็นสารอาหารที่พบได้ตามธรรมชาติ สำหรับการรับวิตามินบี 12 เข้าสู่ร่างกายสามารถทำได้ผ่านการเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินบี 12 ซึ่งก็เป็นอาหารที่หากินได้ง่าย วิตามินบี 12 พบมากในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์เนื้อแดง เช่น หมูเนื้อแดง เนื้อไก่ และก็ยังพบมากในอาหารประเภทเนื้อปลาด้วย เช่น ปลาแซลมอน ปลาทะเล นอกจากนั้นยังพบมากในอาหารประเภทโปรตีนอย่างนมและไข่อีกด้วย

ถึงแม้วิตามินบี 12 จะพบได้มากในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ นม และไข่ แต่ก็มีอาหารที่ไม่พบวิตามินบี 12 เลย นั่นก็คือผักใบเขียว ทำให้คนที่กินวีแกน อาหารมังสวิรัติ หรือรับประทานเจไม่ได้รับอาหารประเภทนี้อย่างเพียงพอ เสี่ยงต่อการเกิดโรคโลหิตจาง ภาวะสมองเสื่อม และกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ในอนาคต รวมถึงอาจจะทำให้มือชา เท้าชาได้ง่าย เนื่องจากขาดวิตามินบี 12 นั่นเอง

วิตามินบี 12 ช่วยบำรุงผมจริงหรือไม่?

ประโยชน์ของวิตามินบี 12 มีอยู่มากมาย โดยเฉพาะประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทและสมอง แต่ก็มีข้อถกเถียงในเรื่องของการบำรุงผมของวิตามินบี 12 ว่าจริงหรือไม่ เพราะเคยมีคำกล่าวที่ว่าวิตามินบี 12 ช่วยในการรักษาผมร่วงกรรมพันธุ์ ซึ่งภายหลังมีงานวิจัยออกมาแล้วว่าไม่เป็นความจริง ผมร่วงกรรมพันธุ์ไม่สามารถรักษาได้ด้วยการกินวิตามินบี 12 แต่วิตามินบี 12 ก็ยังคงมีประโยชน์ต่อเส้นผม โดยเน้นไปที่เรื่องของผมไม่แข็งแรงและผมหงอก วิตามินบี 12 ช่วยบำรุงให้ผมแข็งแรงขึ้น เติมอาหารผม และลดการเกิดหงอกก่อนวัยอันควร

ที่มา : promotions.co.th

Facebook Comments

Check Also

10 วิธีแก้คอย่น คอเป็นชั้น รอยพับที่คอ ช่วยยกกระชับคอให้เต่งตึง

หลายๆคนมักจะบำร …