วันศุกร์ , เมษายน 26 2024
Breaking News
Home / ไลฟ์สไตล์ / Hipster การใช้ชีวิตที่ตรงตามไลฟ์สไตล์

Hipster การใช้ชีวิตที่ตรงตามไลฟ์สไตล์

Hipster เป็นการกระทำของคนกลุ่มหนึ่งซึ่งสร้างกระแสวิพากษ์ วิจารณ์ให้กับสังคมในบ้านเราเป็นอย่างมาก ถึงการพยายามเข้าใจในแก่นแท้ความเป็นฮิปสเตอร์ บางคนรู้สึกชื่นชมคิดว่าเท่ห์ดี  หรือบางคนก็รู้สึกเฉยๆ เพราะมองว่ามันก็คือรสนิยมอีกรูปแบบหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามมีกลุ่มที่ออกมาวิจารณ์ในด้านลบอยู่บ้าง

แต่บางคนก็อาจเกิดความเข้าใจผิดระหว่าง Hipster กับ Hippie เพราะออกเสียงคล้ายๆกัน แต่ความเป็นจริงแล้วรสนิยมของ 2 กลุ่มนี้ ก็มีความต่างทางด้านทัศนคติอยู่พอสมควร โดย Hippie แม้จะมีไลฟ์สไตล์ที่คล้ายๆกัน แต่พวกเขาจะแยกตัวออกจากสังคมอย่างชัดเจน ส่วน Hipster ยังคงใช้โซเชี่ยวเป็นพื้นฐานในการปฏิสัมพันธ์กับสังคมในวงกว้าง

นิสัยพื้นฐานของชาว Hipster

  • โลกส่วนตัวสูง
  • ออกอาการทันทีเมื่อพบเห็นสิ่งที่ไม่ชอบใจ พร้อมแสดงตัวต่อต้าน
  • เชื่อมั่นในวิทยาศาสตร์อย่างแรงกล้า จนถึงขนาดมองผู้คนที่แสวงหาศรัทธาจากสิ่งลี้ลับว่า เป็นพวกงมงาย
  • รักในศิลปะ ชอบใช้เวลาอยู่กับงานศิลป์ หรือสร้างผลงานแฮนด์เมด รวมถึงซื้อสินค้าที่ต้องมีสไตล์ไม่ซ้ำใคร
  • ฟังดนตรีทางเลือก โดยเฉพาะแนวอินดี้
  • ดูหนังนอกกระแส
  • รักการถ่ายภาพ และจากความคิดทางด้านอนุรักษนิยม กลับมองว่ากล้องฟิล์มสามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึก ได้มากกว่าไฟล์ดิจิทัลซึ่งได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน
  • แต่งกายเรียบง่าย แต่ไม่เรียบร้อย แต่อาจจะแฝงความเป็นตัวเองไว้อย่างเก๋ๆ เช่น สกรีนข้อความต่อต้านสังคม บนเสื้อ ต้านเขื่อน , เรียกร้องสิทธิต่างๆ บางครั้งก็สกรีนชื่อวงอินดี้ที่พวกเขาชอบ แต่อย่างไรก็ตามเสื้อผ้าที่พวกเขาสวมใส่ราคาไม่เบาเลย
  • ชอบอ่านหนังสือ แต่จะเน้นไปยังหนังสือที่มีตัวหนังสือน้อย แต่ภาพเยอะ ๆ จึงทำให้บรรดานิยายทั้งหลาย ไม่อยู่ในความสนใจ ส่วนนิตยสารประจำตัวของ Hipster คือ Kinfolk
  • และการจะอ่านหนังสือให้ฟินแบบสุดๆ จะต้องนั่งอ่านตามร้านกาแฟเท่านั้น และจะเป็นร้านแผงลอย รถเข็นข้างถนน หรือร้านแฟรนไชส์เยอะๆก็ไม่ได้ ร้านกาแฟนั้นจะต้องดูดีมีสไตล์ มีเอกลักษณ์ ยิ่งถ้าเป็นแนววินเทจยิ่งได้รับความสนใจมาก

จากข้อมูลในข้างต้นนี้ น่าจะทำให้ผู้อ่านเกิดความสะกิดใจอะไรขึ้นมาบางอย่าง รวมทั้งทำการประเมินได้ว่า ราคาที่ต้องจ่ายเพื่อเป็น Hipster นั้นไม่ใช่ธรรมดาเลย คือ ต้องมีความพร้อมในหลายๆด้าน โดยเฉพาะเรื่องเงิน เพื่อให้การดำเนินชีวิตแบบ  slow life  ดำเนินไปได้ด้วยความสมบูรณ์แบบ

เมื่อเป็นอย่างนี้สังคมจึงเกิดคำถามว่า แท้จริงแล้ว Hipster  เกิดจากความเป็นตัวตน หรือแค่ทำตามกระแสและทำให้ภาพลักษณ์ให้ดูโดดเด่นกว่าคนอื่นเท่านั้น  สุดท้ายแล้วอะไรก็ตามถ้าทำเพราะกระแส เพียงไม่นานมันก็จะค่อยๆ มลายจางหายไป เหมือนกับกระแสอื่นๆที่ผ่านไปและผ่านมา

ขอบคุณที่มาจาก :lifestyle-forum.org

Facebook Comments

Check Also

รู้หรือไม่? ต้องเปลี่ยน “ฝักบัว” บ่อยแค่ไหน อาบน้ำอยู่ทุกวัน ใช้อันเดิมเป็นปีๆ ไม่ได้!

รู้หรือไม่?  …