วันพุธ , พฤษภาคม 15 2024
Breaking News
Home / ลดน้ำหนัก / วิธีออกกําลังกายลดหน้าท้อง ลดพุงหลังคลอด ให้กลับมาสวยเป๊ะ

วิธีออกกําลังกายลดหน้าท้อง ลดพุงหลังคลอด ให้กลับมาสวยเป๊ะ

คลอดลูกแล้วแต่หน้าท้องยังโตเหมือนคนท้อง จนมีคนทักว่ามีน้องอีกเหรอ ขืนปล่อยไว้คงไม่ดีแน่ คุณแม่ควรใช้วิธีออกกําลังกายลดหน้าท้องโดยด่วนเลย มาดูกันว่ามีวิธีการไหนจะลดพุงให้ยุบ และกลับมาหุ่นสวยเหมือนเดิมได้บ้าง ซึ่งเราได้รวบรวมมาแนะนำกันแล้วค่ะ

วิธีออกกําลังกายลดหน้าท้องหลังคลอด

การออกกำลังกาย เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้หน้าท้องลดแบบกระชับ และส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมได้ แต่คุณแม่หลังคลอดก็มีข้อจำกัดในการออกกำลังกาย เนื่องจากร่างกายอ่อนแอจากการคลอดลูก โดยเฉพาะคุณแม่ที่ผ่าคลอด จึงทำให้ต้องรอเวลาให้ผ่านไปหลายเดือนก่อนจึงจะออกกำลังกายได้ แต่ก็พอมีวิธีออกกําลังกายลดหน้าท้อง เบาๆ ที่พอทำได้บ้างควบคู่กับการดูแลด้านอื่นๆ ซึ่งมีท่าไหนบ้างมาดูกัน

1.ท่านอนราบกับพื้น

วิธีออกกําลังกายลดหน้าท้อง ให้คุณแม่งอเข่าขึ้นตั้งฉาก เท้าวางราบกับพื้น แขนข้างขวาวางไว้ข้างลำตัว หายใจเข้าลึกๆ ขณะที่หายใจออกช้าๆ พร้อมกับยกศีรษะ และเกร็งกล้ามเนื้อท้อง จากนั้นจึงยกแขนซ้ายขึ้นมาแตะบริเวณขาขวา ให้ค้างอยู่ในท่านี้ นับ1-5 แล้วจึงผ่อนคลาย และกลับมาสู่ท่าเตรียม แล้วทำสลับข้างจนครบข้างละ 10 ครั้ง ทำท่านี้จนกว่าจะแข็งแรงดีแล้วจึงเปลี่ยนไปทำท่าอื่นๆ

2.การใช้ผ้ารัดหน้าท้องช่วย

การใช้ผ้ารัดหน้าท้อง ที่ช่วยประคองหน้าท้องจากการบาดเจ็บไม่ให้กระทบกระเทือนหลังการผ่าคลอด แต่เมื่อผ่านช่วงเวลาการรักษาบาดแผลหน้าท้องจนหายดีแล้วคุณแม่สามารถนำผ้ารัดหน้าท้อง เพื่อช่วยในการให้กล้ามเนื้อหน้าท้องยุบตัวได้ เป็นการช่วยให้หน้าท้องมีการกระชับมากขึ้น ในกรณีที่คุณแม่เคยกินจุก็จะช่วยบังคับการกินอาหารน้อยลง ไม่ตามใจปาก ทั้งนี้ขณะใช้ผ้ารัดหน้าท้อง ก็แนะนำให้ออกกำลังกายด้วยท่าต่างๆ ไปด้วย เช่น การลุกนั่ง การวิ่งอยู่กับที่ ซึ่งก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ท้องยุบได้เร็ว ส่วนคุณแม่ที่คลอดเองจะใช้สเตย์รัดหน้าท้อง หรือกางเกงยีนส์มาสวมก็มีส่วนช่วยให้หน้าท้องยุบได้เช่นกัน

3.แขม่วท้อง

การแขม่วท้องเป็นวิธีออกกําลังกายลดหน้าท้องเฉพาะส่วนที่คุณแม่หลังคลอดทำได้ โดยแขม่วพร้อมกับการหายใจเข้า ค้างไว้ นับ1 -10 แล้วค่อยๆ ปล่อยลมหายใจออก เป็นการฝึกให้กล้ามเนื้อหน้าท้องให้หดตัวได้อีกทางหนึ่ง

คำแนะนำการลดพุงอย่างได้ผล

สำหรับคุณแม่หลังคลอด ที่คลอดลูกแล้วพุงยุบยาก นอกจากวิธีออกกําลังกายลดหน้าท้อง มาลองวิธีนี้รับรองว่าอยู่หมัด พุงยุบแน่นอน

1.กินอย่างถูกวิธี

หากคุณแม่หลังคลอดเคยกินอาหารในช่วงเดือนแรกหลังคลอดแบบบำรุงเต็มที่ เพื่อให้มีน้ำนมแก่ลูกอย่างเพียงพอ จนทำให้มีไขมันพอกพูนไปทุกส่วนของร่างกาย รู้ตัวอีกทีน้ำหนักพุ่งพรวดๆ ส่วนหน้าท้องยังยื่นเหมือนคนท้องอยู่ละก้อ ต้องรีบปรับเปลี่ยนวิธีกินใหม่โดยด่วน ก่อนที่พุงล้ำหน้าไปมากกว่านี้ วิธีการไม่ยากเพียงแค่ต้องทำใจยอมรับกับการต้องบังคับใจตัวเองให้ได้ โดยมีวิธีการดังนี้

– กินโปรตีนจากเนื้อปลา เนื้อไก่ไม่ติดหนัง เนื้อหมูไม่ติดมัน เต้าหู้ และถั่วต่างๆ อย่างเพียงพอในปริมาณปกติ

– กินข้าวกล้องแทนข้าวขัดขาวมื้อละ1-2 ทัพพี

– กินผัก ผลไม้มากขึ้น

– ดื่มน้ำให้เพียงพอ

2.หลีกหนีไขมัน

หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันในการปรุงอาหาร ให้ใช้วิธี อบ ต้ม นึ่ง และย่างแทน งดเว้นการกินอาหารมันๆ เช่น ข้าวขาหมู หมูกรอบ ข้าวมันไก่และอาหารอื่นๆที่ผัดและทอดด้วยน้ำมัน

3.ของหวานไม่แตะ

งดกินขนมหวาน เบเกอรี่ ไอศครีม ช็อกโกแลต น้ำชา กาแฟลูกอม และน้ำหวานทุกชนิด หากกระหายมากอยากกินน้ำให้สดชื่น ก็ควรทำน้ำผักผลไม้ปั่น ซึ่งใช้ผลไม้ที่มีรสหวานมาปั่นรวมกันกับผลไม้ชนิดอื่นๆ หรือจะใช้อินทผาลัมมาปั่นแทนการใช้น้ำหวานก็ได้

4.เน้นออกกำลังกาย

การออกกําลังกายลดหน้าท้อง นอกจากจะช่วยให้ร่างกายมีกล้ามเนื้อแข็งแรงและกระชับแล้ว ยังมีส่วนในการช่วยให้หัวใจทำงานได้เป็นปกติ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ ได้ ซึ่งก็มีวิธีออกกําลังกายลดหน้าท้องหลากหลายท่าด้วยกัน

5.ขับถ่ายของเสีย

อาหารที่กินเข้าไปในแต่ละวัน เมื่อร่างกายดูดซึมสารอาหารมาใช้แล้วจะถูกผลักภาระไปใว้ที่ลำไส้ใหญ่ เพื่อทำการขับออกจากร่างกายเป็นอุจจาระต่อไป คุณแม่ที่มีปัญหาท้องผูก ขับถ่ายยาก จะทำให้มีโอกาสเกิดผนังหน้าท้องที่นูน ยุบตัวได้ยากอีกด้วย เนื่องจากของเสียที่อยู่ในลำไส้ใหญ่จะดันตัวให้มดลูกยื่นขยายมาด้านหน้า ถึงแม้ว่าคุณแม่จะได้ทำการอยู่ไฟเพื่อประคบหน้าท้องให้ยุบตัวตามแบบโบราณก็ตาม แต่จะไม่สามารถทำให้ยุบตัวได้ หากไม่ขับถ่ายเอาอุจจาระที่ตกค้าง และตะกรันของเสียออกให้หมดเสียก่อน ฉะนั้นการดูแลระบบขับถ่ายจึงสำคัญต่อการลดหน้าท้องให้ยุบเป็นอย่างมาก คุณแม่ควรกินอาหารที่มีกากใยสูง และกินนมเปรี้ยว ข้าวหมากหรือโยเกิร์ตช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้เป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้ไขมันสะสมที่เกาะตามผนังลำไส้ให้หลุดออกมาจนหมด ในไม่นานหน้าท้องจากปัญหาไขมันพอกพูนจะยุบลงได้อย่างแบนราบเหมือนเดิม

6.อยู่ไฟหลังคลอด

การอยู่ไฟหลังคลอดที่ทำอย่างจริงจังโดยหมอนวดแผนไทย ซึ่งจะใช้เวลาวันละ 4-5 ชั่วโมง ติดต่อกัน 5-7 สามารถช่วยให้พุงยุบได้จริง ทั้งมดลูกยุบตัว และไขมันรอบเอว สะโพก และต้นขาลดลงอย่างเห็นได้ชัด วิธีการจะเน้นประคบร้อนด้วยหม้อดินใส่เกลืออุ่นร้อนๆ และห่อด้วยใบพลับพลึง จากนั้นนำไปประคบหน้าท้อง รวมถึงการทำขั้นตอนอื่นๆ อีกหลายอย่าง เมื่อครบกำหนด หน้าท้องก็จะยุบตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ช่วยแก้ปัญหามดลูกหย่อนคล้อย และพุงยื่นได้ดีมาก ในขั้นตอนการอยู่ไฟ จะมีการเข้ากระโจมอบสมุนไพร เพื่อขับของเสียให้ออกจากร่างกายทางเหงื่อ ซึ่งจะช่วยในการลดไขมันในร่างกายรวมถึงบริเวณหน้าท้องแผ่นหลัง จึงช่วยให้พุงยุบเร็วอีกทางหนึ่งด้วย ที่สำคัญน้ำนมไหลดีมาก คุณแม่ที่คลอดลูกเองควรอยู่ไฟหลังคลอดแล้ว 10 วัน ส่วนคุณแม่ที่ผ่าคลอดควรทำหลังคลอด 45 วัน คุณแม่หลังคลอดควรได้ทำการอยู่ไฟ เพื่อช่วยฟื้นฟู ปรับสมดุลร่างกายหลังคลอดให้กลับมาแข็งแรงโดยเร็ว และมีผลดีต่อร่างกายคุณแม่หลายอย่าง สุขภาพดีอย่างเห็นได้ชัด คุณแม่หลังคลอดต้องสัมผัสด้วยตัวเองจึงจะเข้าใจความรู้สึกที่มีความสุขจากการอยู่ไฟว่าดีอย่างไร

วิธีออกกําลังกายลดหน้าท้อง ตามวิธีที่แนะนำมาทั้งหมดนี้จะช่วยให้คุณแม่ลดหน้าท้อง ลดพุง และไขมันส่วนเกินที่เกิดขึ้นขณะตั้งครรภ์ได้ผลดีจริง ส่วนคุณแม่ที่มีไขมันสะสมมาก่อนตั้งครรภ์ ควรออกกำลังกายให้มากกว่าเดิม เมื่อร่างกายแข็งแรงดีขึ้นแล้ว ถึงแม้ว่าช่วงแรกอาจจะลดยากอยู่บ้าง แต่เมื่อทำบ่อยๆ ก็จะค่อยๆ ลดไปได้เอง

 

ขอบคุณที่มาจาก : konthong

Facebook Comments

Check Also

เวลาน้อยหุ่นก็สวยได้ ด้วย 5 วิธีออกกำลังกายง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

ถ้าคุณเป็นหนึ่ง …