วันพุธ , พฤษภาคม 15 2024
Breaking News
Home / Uncategorized / มะกรูด มะนาว สมุนไพรแก้ปัญหาผมมัน ลดอาการคัน บำรุงผมสวย

มะกรูด มะนาว สมุนไพรแก้ปัญหาผมมัน ลดอาการคัน บำรุงผมสวย

ผู้หญิงเราทุกคนล้วนมีปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะด้วยกันทั้งนั้น หลักๆ ย่อมหนีไม่พ้นปัญหาผมมันและอาการคันหนังศีรษะแน่นอน หากปล่อยให้เป็นนานๆ อาจทำให้คุณเกาจนผมร่วง ผมบางและเกิดการติดเชื้อราตามมาจนทำให้สุขภาพผมเสียได้อย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้น เราจึงหยิบสูตรดูแลผมจากมะกรูดและมะนาวมาฝาก มาดูกันดีกว่าค่ะว่าสองสมุนไพรที่เรานำมาฝากกันนี้จะช่วยฟื้นบำรุงปัญหาผมได้อย่างไรบ้าง

1.ผมสวยด้วยมะกรูด

มะกรูด มีคุณสมบัติบำรุงและดูแลสุขภาพเส้นผมรวมถึงหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี เพราะช่วยแก้ปัญหารังแค แก้อาการคันหนังศีรษะ รักษาผมแตกปลาย ป้องกันปัญหาผมร่วงและทำให้ผมหงอกขึ้นช้าได้อีกด้วย มะกรูดจึงได้รับความนิยมนำมาสกัดเป็นหนึ่งในส่วนผสมผลิตภัณฑ์อาหาร ยาและเครื่องสำอาง สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาผมดังกล่าว คุณสามารถเลือกใช้สูตรจากมะกรูดแก้ปัญหาผมและหนังศีรษะตามสูตรเหล่านี้ได้เลย

สูตรที่ 1 ใช้ผลมะกรูด 2-3 ลูกมาย่างไฟจนเกรียม จากนั้นหั่นให้กลายเป็นชิ้นเล็กๆ เอาเมล็ดออก แล้วนำไปปั่นให้ละเอียด กรองเอาแต่น้ำมาใช้สระเป็นแชมพูสระผม น้ำที่คั้นสามารถเก็บในตู้เย็นได้นาน 1 เดือน หรือจะใช้มะกรูด 1 ลูกผ่าครึ่งบีบเอาแต่น้ำจากนั้นนำมาผสมกับหัวกะทิในปริมาณที่เท่ากัน นำมาหมักผม วิธีนี้ก็จะช่วยแก้ปัญหาผมร่วง ผมบางจนเกือบหัวล้าน อีกทั้งยังทำให้เส้นผมดกดำขึ้นหนาได้ด้วย

สูตรที่ 2 หลังจากที่สาวๆ สระผมเสร็จแล้วให้ผ่ามะกรูดออกครึ่ง 1-2 ลูก บีบเอาแต่น้ำมาชโลมเส้นผมและหนังศีรษะจนทั่ว หมักทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด ก็จะช่วยใเส้นผมของคุณนุ่มสลวยและมีกลิ่นหอมอ่อนๆ จากผลมะกรูด ทำให้รู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายตามได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับใครที่เป็นชันนะตุ แนะนำให้เอามะกรูดไปเผาไฟให้เกรียมก่อน จากนั้นจึงผ่าครึ่งแล้วบีบเอาแต่น้ำมาใช้สระผม

สูตรที่ 3 เตรียมผลมะกรูด 3 ลูก และน้ำ 6 แก้ว เททั้งหมดใส่ลงหม้อ ตั้งน้ำให้เดือดนานประมาณ 15-20 นาที ทิ้งให้เย็น จากนั้นขยำผลมะกรูดให้เละ กรองเอาแต่น้ำมาใช้สระผม น้ำที่ได้คุณสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้นได้

คำเตือน : หากใช้มะกรูดแก้ปัญหาผมและหนังศีรษะแต่กลับพบว่ามีอาการคันมากกว่าเดิม อีกทั้งหนังศีรษะก็เป็นขุย นั่นแสดงว่าคุณมีอาการแพ้มะกรูด ควรเลิกใช้สูตรจากมะกรูด แนะนำให้หาสมุนไพรชนิดอื่นๆ อย่างเช่นมะนาวมาใช้แทนค่ะ

2.ผมสวยด้วยมะนาว

มะนาว เป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณสมบัติในการแก้รังแคและช่วยลดความมันของเส้นผมรวมถึงหนังศีรษะให้น้อยลงได้ เรียกว่าคุณสมบัติดีไม่น้อยกว่ามะกรูดเลยทีเดียว วิธีใช้คือ ให้นำน้ำมะนาวปริมาณ 8-10 ช้อนโต๊ะมาผสมให้เข้ากันกับน้ำสะอาด 1 แก้ว คนให้เข้ากันจากนั้นจึงนำมานวดเส้นผมและหนังศีรษะจนทั่ว เอาผ้าโพกศีรษะทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมงแล้วจึงล้างผมออกให้สะอาด

เห็นมั้ยคะว่าสมุนไพรไทยที่อยู่รอบตัวเราอย่างมะกรูดและมะนาวนั้น ล้วนมีฤทธิ์แก้ปัญหาผมมัน ลดอาการคันหนังศีรษะและจัดการทุกปัญหาผมได้อย่างดีเยี่ยม แถมยังบำรุงสุขภาพผมให้สวยเงางามมีน้ำหนักอย่างเป็นธรรมชาติได้ดีอีกด้วย ของดีจากธรรมชาติรอบตัว ราคาก็ไม่แพง สาวๆ ห้ามพลาดการนำมาใช้แล้วเด็ดขาดนะคะ

ขอบคุณที่มา : sanook

Facebook Comments

Check Also

ทำไมผู้หญิงมีอารมณ์ความต้องการทางเพศซับซ้อน?!

ผู้หญิงจำนวนมาก …