วันอังคาร , พฤษภาคม 14 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / วิธีดูเเลฟันหลังจัดฟัน ทำอย่างไรไม่ให้มีปัญหากลิ่นปาก และ ป้องกันฟันผุ

วิธีดูเเลฟันหลังจัดฟัน ทำอย่างไรไม่ให้มีปัญหากลิ่นปาก และ ป้องกันฟันผุ

วิธีดูแลฟันหลังจัดฟัน สำหรับการจัดฟัน การดูแลฟันให้ถูกวิธี ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะการจัดฟันกว่าจะจัดฟันให้เข้าที่ใช้ระยะเวลาในการรักษาที่ค่อนข้างนาน และ ต้องมีความรับผิดชอบ มีวินัย เอาใจใส่ในการดูแล สุขภาพช่องปาก และ ฟัน ในช่วงเวลา 1-3 ปี ที่ต้องอยู่กับการดัดฟัน เพื่อแก้ปัญหาการเรียงตัวของฟันเพื่อให้สบกัน โดยฟันเคลื่อนและ เข้าตามตำแหน่งที่ถูกต้อง พร้อมการบดเคี้ยวที่ดีขึ้น เมื่อจัดฟันเสร็จจะมี วิธีดูเเลฟันหลังจัดฟันอย่างไร เพื่อลดกับปัญหากลิ่นปัญหา และ ฟันผุ ที่เกิดขึ้นในคนส่วนใหญ่ ถ้าคุณเป็นคนที่กำลังจะจัดฟัน หรือจัดฟันอยู่ มาดูเทคนิคการดูแลฟันหลังจัดฟันเพื่อลดการเจอปัญหากัน

ปัญหาหลังจัดฟันเสร็จ (ส่วนใหญ่ที่มักจะเป็น)

  • ฟันผุ หลังดัดฟัน [บางคนถึงขั้น หินปูนเกาะเหล็กดัดฟัน]
    เกิดจากเศษอาหารที่เหลือติดค้างตามซอกฟันหรือซอกเล็กๆ ที่แปรงธรรมดาเข้าไปทำความสะอาดได้ไม่หมด เป็นเหตุให้แบคที่เรียก่อตัวเเละเปลี่ยนเศษอาหารเหล่านั้น เป็นคราบฟันซึ่งนานวันเข้าก็จะทำลายผิวฟันเกิดปัญหาเรื้อรังของฟันผุ
  • มีกลิ่นปาก
    สาเหตุต่อเนื่องมาจากเศษอาหารที่สะสมตามฟันที่เอาออกไม่หมด จะมีแบคทีเรียเข้ามาย่อยเศษอาหารเหล่านั้นทำให้เกิดกลิ่นปากตามมา
  • เป็นแผลในช่องปาก
    จากการใส่อุปกรณ์ที่ช่วยจัดฟัน เช่น ลวดจัดฟัน/แบร็คเก็ต ทิ่มกระพุ้งเเก้มหรือเหงือก ทำให้เป็นแผลร้อนใน
  • โรคเหงือกอักเสบ
    เหงือกอักเสบ หลังจากการจัดฟัน เกิดจากเศษอาหารที่สะสมอยู่ตามร่องเหงือก โดนแบคทีเรียย่อยอาหาร เกิดคราบพลัก (plaque) หรือคราบแบคทีเรีย ส่งผลให้เกิดการอักเสบตามมา หรือเกิดจากการที่ปรับลวดจัดฟัน ให้ฟันของเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ ทำให้เกิดความตึงใน เกิดเป็นอาการเหงือกบวมขึ้นได้เช่นกัน
  • เหงือกร่น
    จากการทำความสะอาดฟันไม่ดีพอ เกิดคราบเเบคทีเรียเกาะที่คอฟัน พบร่วมกับอาการคอฟันสึก การดึงฟันขณะจัดฟันที่บริเวณที่กระดูกเบ่าฟันบางก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งได้เช่นกัน

รู้ถึงปัญหาเเละสาเหตุช่องปากจากการจัดฟันเเล้ว ก็ต้องรู้จักวิธีดูเเลฟันหลังดัดฟันเสร็จ รักษาสุขอนามัยในช่องปากขณะจัดฟันให้ถูกวิธีด้วย ฟันของคุณต้องการดูเเลเอาใจใส่มากเป็นพิเศษในช่วงจัดฟัน หมั่นดูแลทำความสะอาดฟันด้วยการแปรงฟันทุกครั้งหลังทานอาหารและก่อนนอน

วิธีดูเเลฟันหลังจัดฟัน [และระหว่างจัดฟันอยู่]

เลือกใช้แปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟัน

1.ใช้แปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟัน เพราะหัวแปรงถูกออกแบบมาให้เข้าถึงช่องปาก ช่วยปัดเศษอาหารที่ติดอยู่ตามเหล็กดัดฟันได้มากขึ้น

2.เลือกใช้ ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากที่มีฟลูออไรด์ ช่วยป้องกันฟันผุ

3.แปรงฟัน ซอกฟัน ไหมขัดฟัน หลังมื้ออาหารทุกครั้ง ควรแปรงลิ้นและใช้ไหมขัดฟันสำหรับคนจัดฟัน ชนิดพิเศษ (Super floss) ร่วมกัน สำหรับไหมขัดฟันสอดเข้าไประหว่างฟันและลวด จะช่วยกำจัดเศษอาหารที่ติดลึกตามซอกฟัน

4.อมน้ำเกลือหลังแปรงฟัน ก็เป็นอีกวิธีนึงที่ช่วยเพิ่มสุขอนามัยที่ดี น้ำเกลือมีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรียในช่องปาก ฆ่าเชื้อโรคเเละยังรักษาแผลร้อนในในช่องปากได้ด้วย

5.หมั่นตรวจเช็คฟันผุทุก 6 เดือน แนะนำให้ขูดหินปูนร่วมด้วย คนไข้ที่ติดเครื่องมือจัดฟันจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคเหงือกอักเสบและฟันผุได้ง่ายกว่าคนทั่วไป

6.หลีกเลี่ยงการเคี้ยวอาหารที่มีความเเข็งหรือเหนียวๆ เช่น สเต็กเนื้อ น้ำแข็ง ถั่ว หมากฝรั่ง เเละไม่ควรใช้ฟันในการกัดฉีก เพราะเสี่ยงต่อการทำให้เครื่องมือหลุดได้

7.สำหรับแผลในปาก ใช้ขี้ผึ้งที่ได้จากทันตแพทย์ ปั้นเป็นก้อนเล็กๆ แล้วแปะทับที่ตำแหน่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวบาดแผลบ่อยๆ กรณีที่ปลายลวดยื่นออกมามาก หรือปลายลวดหลุด ให้รีบไปพบทันตแพทย์เพื่อแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ แนะนำให้ทายาแก้ร้อนในเพื่อให้แผลในช่องปากสมานตัวเร็วขึ้น

วิธีการแปรงฟันสำหรับคนจัดฟัน

1.แปรงซอกฟัน จัดฟัน แปรงบริเวณเครื่องมือและลวดจัดฟัน วางขนแปรงลงบนเครื่องมือจัดฟัน เอียงทำมุม 45 องศาเข้าหาขอบเหงือก ขยับและหมุนขนแปรงเล็กน้อย ประมาณ 10 ครั้งเเล้วปัดออก ให้เศษอาหารที่ติดบริเวณลวดดัดฟันหลุด ค่อยๆทำซ้ำทั้งด้านบนและล่างของเครื่องมือจัดฟัน

2.สำหรับด้านอื่นที่ไม่มีอุปกรณ์ให้แปรงตามปกติ

3.แปรงฟันตรงด้านนอกของฟัน ขยับขนแปรงและหมุนไปมา แปรงทีละ 3-4 ซี่ โดยให้ขนแปรงจรดขอบเหงือก ค่อยๆ ขยับไปจนครบทุกซี่

4.แปรงด้านในของฟัน ทำเช่นเดียวกันการแปรงฟันด้านนอก ขยับขนแปรงและหมุนไปมา ทำเช่นนี้กับฟันทุกซี่

5.แปรงฟันด้านบดเคี้ยว วางแปรงด้านในของฟันค่อยๆ แปรงไปมาให้ทั่ว และแปรงเข้าออกข้างในฟันกรามเยอะๆ

คำแนะนำสำหรับเพื่อให้เศษอาหารหลุดออกได้ง่ายขึ้น ควรจะแปรงด้วยน้ำเปล่าก่อนประมาณ 1 – 2 นาที แล้วจึงแปรงด้วยยาสีฟัน เพื่อให้ฟันสะอาดหมดจดหมดกังวลเศษอาหารติดซอกฟันที่นำมาอีกหลายๆ ปัญหาปวดใจสำหรับคนจัดฟันได้อย่างถูกจุด

บทสรุป วิธีดูเเลฟันหลังจัดฟัน

สำหรับการดูแลสุขภาพฟันหลังการจัดฟันเสร็จ โดยเฉพาะการจัดฟันแบบโลหะ การดูเเลสุขภาพช่องปากด้วยความสม่ำเสมอ จะช่วยขจัดปัญหากลิ่นปากกวนใจ ป้องกันโรคฟันผุที่อาจจะตามมาได้อย่างเเน่นอนค่ะ

ขอบคุณที่มา : caredental

Facebook Comments

Check Also

ออกกำลังกาย ลดความอ้วน ใน 30 นาที แบบไม่ต้องร้องขอชีวิต

ออกกำลังกาย ลดค …