วันพุธ , พฤษภาคม 15 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / ผลของการนอนดึกมีอะไรบ้าง ? รู้แล้วมาปรับพฤติกรรมการนอนกันเพื่อชีวิตที่ยืนยาว

ผลของการนอนดึกมีอะไรบ้าง ? รู้แล้วมาปรับพฤติกรรมการนอนกันเพื่อชีวิตที่ยืนยาว

ช่วงที่ทุกคนต้องกักตัวอยู่บ้าน รวมถึงทำงาน WFH ด้วยนั้น ทำให้หลายคนนอนดึกขึ้น เพราะไม่ต้องรีบตื่นแต่เช้าฝ่าการจราจรไปทำงานเหมือนอย่างช่วงเวลาปกติ ไม่ว่าจะทำงานดึก หรือแม้แต่การนอนดูซีรีส์เกาหลีเป็นประจำก็ทำให้คุณนอนดึกโดยไม่รู้ตัว แต่คุณรู้ไหมว่าผลเสียของการนอนดึกนั้นมีอะไรบ้าง การนอนดึกมากๆ จะไปขัดขวางวงจรการนอนหลับและตื่นตามธรรมชาติของร่างกาย ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำงานทางจิตใจและระดับพลังงานของเราในวันถัดไปได้ นอกจากนี้การนอนดึกบ่อยๆ อาจนำไปสู่ปัญหาการนอนหลับและอาจส่งผลระยะยาวต่อการรักษา ดังนั้น เพื่อตระหนักรู้ถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ มาดูกันว่าผลของการนอนดึกนั้นมีอะไรบ้าง และเราสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนของเราได้อย่างไร

ผลของการนอนดึกที่ควรรู้ เพื่อสุขภาพที่ดีและชีวิตที่ยืนยาว

การนอนหลับให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพจิตและร่างกายของผู้คน อย่างไรก็ตาม มีบางครั้งที่หลายคนต้องนอนดึกเพื่อทำการบ้าน ทำงาน หรือด้วยเหตุผลอื่นๆ ก็ตาม ล้วนแล้วแต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพระยะยาวของเราทั้งสิ้น และผลของการนอนดึกมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

  1. เสี่ยงต่อน้ำตาลในเลือดสูง และโรคหัวใจ

ผลเสียของการนอนดึกอาจทำให้มีปัญหาสุขภาพได้ เช่น น้ำตาลในเลือดสูง และมักเกี่ยวข้องกับภาวะสุขภาพอื่นๆ ด้วย ตั้งแต่ ความเหนื่อยล้าและอาการปวดหัว ไปจนถึงภาวะที่ร้ายแรงกว่า เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือดและความเสียหายของไต ซึ่งหนึ่งในผลของการนอนดึก คือ ผลกระทบกับโรคหัวใจ เพราะเมื่อตารางการนอนหลับของเราเปลี่ยนไปทุกๆ ชั่วโมง เท่ากับว่าเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ 11 เปอร์เซ็นต์

  1. นำไปสู่นิสัยการกินที่ไม่ดี

เคยสังเกตตัวเองไหมว่า เรามักจะหิวยามดึกทั้งที่เวลานั้นควรเป็นเวลานอน นั่นเพราะเมื่อเรานอนดึกจะทำให้เรากินมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว และเมื่อบ่อยครั้งก็จะไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายด้วย เพราะเราจะเริ่มอยากอาหารที่เป็นมื้อหนักมากขึ้นโดยมีทั้งแป้งและไขมันที่มักจะไม่มีประโยชน์ เมื่อเรากินอาหารดึกๆ แล้วเข้านอน นอกจากกระบวนการเผาผลาญจะทำงานได้ไม่เต็มที่แล้ว อาจส่งผลให้เกิดกรดไหลย้อนได้ และนำไปสู่สุขภาพที่ไม่ดีได้รวมถึงโรคอ้วนด้วย

  1. ส่งผลต่อระบบสมองและความจำ

หากเราไม่นอน อดนอน หรือนอนดึก สมองของเราจะไม่มีโอกาสรวบรวมข้อมูล และส่งผลให้ทำงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพได้ เพราะสมองอ่อนล้าและเหนื่อยเกินไป เราจำเป็นต้องนอนอย่างเพียงพอเพื่อที่หน่วยความจำระยะสั้นของเราจะถูกแปลงเป็นหน่วยความจำระยะยาว และเพื่อให้สมองปลอดโปร่งสามารถคิดและทำงานได้ดีขึ้น

  1. อาจทำให้ป่วยได้

การนอนดึกอาจส่งผลให้ร่างกายพักผ่อนน้อยหรือไม่เพียงพอ และไม่มีเวลาในการซ่อมแซมตัวเอง และผลของการนอนดึกอาจทำให้เราเจ็บป่วยไม่สบายได้ง่าย เพราะการนอนหลับช่วยรักษาอาการต่างๆ ได้ การนอนหลับส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน หากเราเริ่มป่วยและนอนหลับไม่สนิท เราอาจจะป่วยหนักขึ้นโดยไม่ได้ให้เวลาร่างกายมากพอที่จะต่อสู้กับความเจ็บป่วยหรือการติดเชื้อนั้น

  1. ส่งผลต่อปริมาณการนอนหลับที่ได้รับในเวลากลางคืน

เพื่อสุขภาพที่ดีเราควรนอนให้ได้วันละ 8 ชั่วโมงต่อวัน แต่ก็มีแนวโน้มที่เราจะนอนได้น้อยลงหากเรานอนดึกมาก หรือเมื่อนอนหลับไม่สนิทหรือนอนหลับไม่เพียงพอ แน่นอนว่าผลเสียของการนอนดึกคือส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย การอดนอนอาจทำให้ปฏิกิริยาตอบสนองช้าลง หากเช้าวันรุ่งขึ้นคุณต้องขับรถไปทำงานก็คงจะไม่เป็นผลดีแน่นอน ทั้งยังส่งผลกับความรู้สึกเครียดของคุณได้อีกด้วย ดังนั้น หากคุณไม่สามารถเข้านอนเร็วได้ แต่อย่างน้อยที่สุดควรให้เวลาตัวเองเพียงพอสำหรับการนอนหลับอย่างเต็มที่ตลอดทั้งคืน

เปลี่ยนพฤติกรรมอย่างไร ให้สามารถนอนได้อย่างปกติ

จากผลของการนอนดึกที่เห็นส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกายอย่างมาก เราจะมาชวนทุกคนให้เปลี่ยนพฤติกรรมการนอน เพื่อให้เราไม่ต้องนอนดึกและนอนได้อย่างปกติเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกันค่ะ

  1. งดคาเฟอีนก่อนนอน

เพราะคาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นที่ทำให้เรารู้สึกตื่นตัวและมีสมาธิมากขึ้น ซึ่งการบริโภคคาเฟอีนในปริมาณเล็กน้อยตลอดทั้งคืนสามารถช่วยรักษาผลกระตุ้นได้ยาวนานขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มชูกำลัง และกาแฟ เนื่องจากเครื่องดื่มเหล่านี้มักมีคาเฟอีนในปริมาณที่สูงมาก และจะทำให้เรานอนไม่หลับหรือนอนดึกกว่าที่ควรจะเป็น ทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าสำหรับการบริโภคคาเฟอีนในระดับปานกลาง ได้แก่ ชา และน้ำอัดลม

  1. ลดระยะเวลาขณะอยู่หน้าจอ

หน้าจอของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรทัศน์ แล็ปท็อป แท็บเล็ต และโทรศัพท์มือถือ จะปล่อยแสงสีฟ้าที่สามารถทำให้เราหลับได้ยากขึ้น และทำให้เรานอนดึก ควรหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่เกิน 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพื่อช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

  1. การออกกำลังกาย

ปรับพฤติกรรมด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำในระหว่างวัน จะสามารถช่วยให้เรานอนหลับได้ดีขึ้นในเวลากลางคืน และควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในช่วง 3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพราะอาจทำให้นอนหลับยากขึ้น และกลายเป็นนอนดึกในที่สุด

  1. แสงสว่างที่จ้าจนเกินไป

แสงน้อยหรือแสงสลัวสามารถส่งเสริมความง่วงได้ ในขณะที่แสงจ้าสามารถช่วยให้เรารู้สึกตื่นตัวมากขึ้น เมื่อต้องอ่านหนังสือหรือทำงานตลอดทั้งคืน แสงที่ส่องเข้ามาอาจทำให้นอนหลับยากขึ้น และส่งผลให้เราทำงานโต้รุ้งจนนอนดึกและอดนอนได้

  1. งดการงีบหลับสั้นๆ ระหว่างวัน

แม้ว่าการงีบหลับสั้นๆ อาจช่วยให้รู้สึกตื่นตัวและมีสมาธิมากขึ้นเมื่อต้องอดนอนทั้งคืนได้ เพราะการงีบหลับสั้นๆ นั้นปลอดภัยและลดอาการง่วงนอนของคนที่ต้องทำงานกะกลางคืน แต่หากเราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนอนดึกหรืออดนอนนั้น ลองเลี่ยงหรืองดการงีบหลับในเวลากลางวัน เพื่อที่เมื่อถึงเวลานอนในตอนกลางคืนเราจะได้ไม่ฝืนร่างกายและง่วงหลับไปตามธรรมชาตินั่นเองค่ะ

ได้รู้ถึงผลของการนอนดึกกันไปแล้วนะคะว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง ใครที่นอนดึกเป็นประจำด้วยเพราะการทำงาน หรือนอนดึกเป็นนิสัยก็ตามที ลองมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนกันใหม่ เข้านอนให้เร็วขึ้นกว่าเดิม และนอนสะสมทั้งคืนให้ได้ 8 ชั่วโมง เพื่อที่ตื่นนอนมาจะได้สดใส ร่างกายสดชื่น ระบบการทำงานต่างๆ ภายในร่างกายจะได้ดีและเป็นปกติ โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ จะได้ไม่มาเยือนด้วยค่ะ

 

ขอบคุณที่มาจาก : shopback

Facebook Comments

Check Also

การออกกำลังกายสำหรับผู้ที่มีปัญหากระดูกพรุน

การออกกำลังกายเ …