วันจันทร์ , พฤษภาคม 20 2024
Breaking News
Home / Uncategorized / 12 เรื่องดีๆ ตามสไตล์ “ชีวิตสาวโสด”

12 เรื่องดีๆ ตามสไตล์ “ชีวิตสาวโสด”

มีผลวิจัยต่างๆมากมายได้ออกมายืนยันถึงข้อดีของการใช้ชีวิตโสด ที่สามารถทำให้คุณมีความสุข และประสบความสำเร็จมากกว่าคนที่แต่งงานเร็ว วันนี้ thaibeautyhealthy จึงได้รวบรวม 12 เหตุผลดีดีของสาวโสดได้รับการยืนยันทางวิทยาศาสตร์มาฝากกันค่ะ

1.สาวโสดพึ่งตัวเองได้ดีกว่า

ลองคิดดูแบบนี้นะ เวลามีแฟน คุณจะแบ่งงานบ้านกันทำ ตั้งแต่เรื่องใครจะตอกตะปูแขวนรูปไปจนถึงเรื่องทำกับข้าว แต่เวลาที่คุณเป็นโสด ทุกอย่างคุณต้องทำเองหมด คุณต้องเอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเอง จ่ายบิลเอง ทำอาหารกินเอง และไปไหนต่อไหนเอง มันอาจน่าเบื่อได้แน่นอน แต่มันเป็นเรื่องดีสำหรับคุณ เพราะนั่นหมายความว่าไม่ว่าชีวิตจะเกิดเรื่องอะไรขึ้น คุณก็จะมีทั้งความมั่นใจและประสบการณ์ ที่จะรับมือและจัดการกับมันได้ด้วยตัวเอง

2.สาวโสดทำอะไรก็ได้ตามที่คุณต้องการ

เอาเลย จะตามใจตัวเองด้วยการซื้อมอยสเจอไรเซอร์ราคาแพง หรือกระเป๋าใบสวยที่อยากได้มานานแล้วก็ได้ เพราะคุณไม่จำเป็นต้องแก้ตัวเรื่องการใช้จ่ายของคุณกับใครเลย นอกจากตัวเอง เมื่อคุณรวมเรื่องเงินเข้ากับการแต่งงาน ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปทันทีและอย่างรวดเร็วด้วย

เวลาที่คุณเป็นโสด การเงินเป็นเรื่องของคุณคนเดียว แต่เมื่อแต่งงาน คุณต้องรับมือกับสไตล์การใช้เงินและการเก็บเงินที่ต่างกัน และอาจต้องรับผิดชอบหนี้สินของคู่สมรสด้วย และการแต่งงานที่ไม่สามารถอยู่กันได้ในระยะยาว ก็อาจส่งผลในแง่ลบต่อความมั่งคั่งของเราได้ด้วย

3.สาวโสดรู้จักตัวเอง และสิ่งที่คุณต้องการจากชีวิตคู่

การที่คุณรู้จักตัวเองดีและรู้แล้วว่าตัวเองต้องการอะไร และอะไรที่คุณจะไม่ทน นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จกับการแต่งงานในอนาคต และอาจลดความเป็นไปได้ที่จะหย่าร้าง เพราะเมื่อคนเราแต่งงานตอนอายุน้อยๆ พวกเขาจะรู้สึกว่าคนอื่นจะช่วยเติมเต็มตัวเอง และพวกเขาจะมีปัญหาในการก้าวขามความเชื่อผิดๆ แบบในหนังนั้นไปได้

แต่ความเป็นผู้ใหญ่นำอะไรมาให้มากกว่า เพราะถ้าคุณสามารถสื่อสารได้ว่าตัวตนคุณเป็นอย่างไร และอะไรที่คุณต้องการ คุณก็มีโอกาสมากกว่าที่จะมีชีวิตแต่งงานที่ประสบความสำเร็จ และนั่นคือข่าวดีอย่างมาก เพราะนอกจากคุณจะมีชีวิตที่ยอดเยี่ยมตอนเป็นโสดแล้ว คุณยังมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จได้มากกว่า หากตัดสินใจก้าวสู่ขั้นตอนของการมีครอบครัว

4.สาวโสดสนุกกับการเดินทางได้มากกว่า

ในตลาดการท่องเที่ยว คนที่แต่งงานแล้วอาจเดินทางท่องเที่ยวเพื่อพักร้อนมากกว่า แต่คนโสดมักเดินทางไปในที่ที่น่าสนใจมากกว่า จากสมาคมท่องเที่ยวสหรัฐฯ คนโสดเป็นกลุ่มใหญ่ในตลาดการเดินทางแบบผจญภัย และการทำกิจกรรมสนุกๆ อย่างเช่นการล่องแพ การดำน้ำ และการปีนเขา การเป็นโสดและปราศจากข้อผูกมัดทำให้คุณสามารถขยายขอบข่ายทางภูมิศาสตร์ได้มากกว่า หรือแลกเปลี่ยนความคิดด้านการท่องเที่ยวกับเพื่อนใหม่ได้ดีกว่า

5.สาวโสดเครียดน้อยกว่า

โดยทั่วไปแล้วคนที่ไม่ได้แต่งงานมีแนวโน้มที่จะมีความสุขมากกว่าคนที่แต่งงาน โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นผู้หญิง รายงานชิ้นหนึ่งจาก National Institute of Health ในสหรัฐฯ ชี้ว่า ผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว โดยเฉพาะคนที่มีลูก มีความเสี่ยงมากกว่าที่จะเป็นโรคซึมเศร้า เมื่อเทียบกับสาวโสด

และนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแห่งลอนดอนในอังกฤษก็พบว่า โดยทั่วไปแล้วสาวโสดมีปัญหาทางจิตน้อยกว่า และการแต่งงานดูจะมีประโยชน์ต่อผู้ชายมากกว่าผู้หญิงในหลายๆทาง เพราะสำหรับผู้หญิงแล้ว การแต่งงานจะเป็นการสูญเสียตัวตนมากกว่า โดยเฉพาะผู้หญิงทุกวันนี้ที่มักชอบรู้สึกว่าตัวเองจะต้องทำให้ได้ทุกอย่าง ทั้งทำงาน ดูแลลูก และทำหน้าที่รับผิดชอบอื่นๆ ในฐานะของ “ผู้หญิง” แต่คนที่ไม่ได้แต่งงานจะลงทุนกับตัวเองมากกว่า ซึ่งมันไม่ใช่ความเห็นแก่ตัว มันเป็นการให้รางวัลตัวเอง และนั่นคือบางสิ่งที่คนซึ่งแต่งงานแล้วควรเรียนรู้จากคนโสด

6.สาวโสดมีงานบ้านต้องทำน้อยกว่า

จากการศึกษาจากสถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยมิชิแกน สาวโสดใช้เวลาทำงานบ้านสัปดาห์ละ 13 ชั่วโมง ผู้ชายโสดทำงานบ้าน 9 สัปดาห์ต่อชั่วโมง ส่วนผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว ทำงานบ้าน 17 ชั่วโมง ขณะที่ผู้ชายซึ่งแต่งงานแล้ว ก็ใช้เวลาทำงานบ้านสัปดาห์ละ 14 ชั่วโมง ฉะนั้น สาวและหนุ่มที่ไม่ได้แต่งงานสามารถมีความสุขกับชีวิตที่มีภาระงานบ้านน้อยกว่า และเอาเวลาว่างไปทำอย่างอื่นที่ทำให้มีความสุขได้มากกว่า

7.สาวโสดได้พักผ่อนมากกว่า และฉลาดกว่าคนที่แต่งงานแล้ว

งานวิจัยโดย SleepBetter.org คนโสดชาวอเมริกันได้นอนเพิ่มขึ้นราวครี่งวันต่อเดือน มากกว่าคู่ที่แต่งงานแล้ว เพราะการนอนสองคนบนเตียงทำให้ไม่ได้พักผ่อนเท่ากับการนอนคนเดียว และการศึกษาชิ้นอื่นๆก็ยืนยันว่า โดยทั่วไปแล้วคนโสดได้พักผ่อนมากกว่าคนที่แต่งงานแล้ว โดยเฉลี่ย 7-8 ชั่วโมงต่อคืน และการพักผ่อนก็ทำให้ความจำ อารมณ์ และสมาธิดีขึ้น เช่นเดียวกับให้ภูมิคุ้มกันของเราได้พักฟื้นตัวเอง

และจากข้อมูลของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยลูเบ็คในเยอรมนี ความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา ก็เกี่ยวพันโดยตรงกับการได้นอนหลับเพียงพอ โดยนักวิจัยได้ให้ผู้ที่เข้าร่วมในการทดลองทำโจทย์เลข ซึ่งคนที่นอน 8 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้นสามารถทำคำตอบได้ถูกต้องมากเป็นสองเทาของคนที่ได้นอนน้อยกว่า ฉะนั้น คนโสดที่ได้พักผ่อนเต็มอิ่ม ก็จะมีพลังสมองเพิ่มขึ้นด้วย

8.สาวโสด มีแนวโน้มที่จะหางานได้ดีกว่า

ผลการศึกษามหาวิทยาลัยชิคาโก้ชี้ว่า คนโสดมีแนวโน้มที่จะหางานทำได้ง่ายกว่าคนที่แต่งงานแล้ว โดยคนอเมริกันราว 6 ล้านคนที่ตกงานในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อปี 2009 ราว 90 เปอร์เซ็นต์ได้กลับมาทำงานอีกครั้ง ขณะที่คนที่แต่งงานแล้ว ได้กลับมาทำงานเพียง 22 เปอร์เซ็นต์จากตำแหน่งงานราว 6 ล้านตำแหน่งที่พวกเขาเคยทำก่อนเศรษฐกิจถดถอย

9.สาวโสดมีแนวโน้มมากกว่าที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน

นอกจากจะหางานทำได้ง่ายกว่าแล้ว คนโสดยังมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพการงานมากกว่าด้วย เพราะคนโสดมีทั้งเวลา มีสมาธิ และไม่มีความรับผิดชอบทางครอบครัว โดยจากการศึกษาของ London School of Economics and Political Scientists นักวิทยาศาสตร์ชายที่เป็นโสดนานกว่าประสบความสำเร็จสูงสุดในช่วงหลังๆ ของชีวิตมากกว่า และมักจะมีผลงานมากกว่าเพื่อนที่แต่งงานแล้ว

นักวิจัยตั้งทฤษฎีว่าผู้ชายโดยทั่วไปมักชอบอวดความสามารถของพวกเขาเพื่อเอาชนะใจผู้หญิง แต่เมื่อได้เป็นภรรยาแล้ว ก็จะรู้สึกสบายใจและทำอะไรต่ออะไรน้อยลง ที่จริงการศึกษาหลายชิ้นได้แสดงให้เห็นว่า ระดับฮอร์โมนเทสทอสเทอโรนที่เป็นแรงกระตุ้นในการทำกิจกรรมต่างๆ จะลดลงหลังจากที่ผู้ชายแต่งงานและมีลูก

สำหรับผู้หญิงโสดก็ได้รับประโยชน์อย่างเดียวกัน โดยนักวิทยาศาสตร์ผู้หญิงที่เรียนด็อกเตอร์มีแนวโน้มที่จะเรียนได้สำเร็จมากกว่า เมื่อเทียบกับเพื่อนอาขีพเดียวกันที่แต่งงานแล้ว เพราฉะนั้น คนโสดที่ทะเยอทะยานควรรู้ไว้นะว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จได้มากกว่า ถ้าคงความเป็นโสดเอาไว้ ไม่ว่าจะในเรื่องอาชีพการงาน หรือเพียงแค่อยากจะปั่นจักรยานได้เก่งขึ้นก็ตาม

10.สาวโสดไม่ค่อยมีหนี้สิน

จากข้อมูลในสหรัฐฯ ราว 21 เปอร์เซ็นต์ของคนโสดมีหนี้เครดิตการ์ด เทียบกับ 27 เปอร์เซ็นต์ของคู่แต่งงานที่ไม่มีลูก และ 36 เปอร์เซ็นต์ของคู่แต่งงานที่มีลูก ยิ่งไปกว่านั้น คู่แต่งงานมักจะไม่ค่อยรู้หรือรู้น้อยมากในเรื่องหนี้สินของคู่แต่งงาน

สาวโสดมีมิตรภาพที่ดีกว่าการมีคนสำคัญของตัวเองเป็นสิ่งที่แสนวิเศษ ไม่ต้องสงสัยหรอก แต่เพื่อนก็เป็นได้เช่นกัน และในเรื่องนี้การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า เมื่อผู้หญิงแต่งงาน พวกเธอจะใช้เวลาน้อยลงกับเพื่อนๆ เมื่อเทียบกับสาวโสด หรือพูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ คนโสดไม่ได้พึ่งพิงคนใดคนหนึ่งเพื่อสนองความต้องการของตัวเอง คุณไม่รู้โดยอัตโนมัติหรอกว่าใครที่คุณจะอยู่ด้วยในคืนวันเสาร์ และข้อบวกสำหรับคนโสดก็คือ คุณจะมีคนที่แตกต่างกันมากมายชีวิต ที่จะช่วยเติมเต็มชีวิตของคุณได้อย่างกว้างขวางกว่า

11.สาวโสดมีความยืดหยุ่นมากกว่า

ในหนังสือเรื่อง Singled Out นักสังคมวิทยา เบลล่า เดอเปาโล ได้เผยให้เห็นถึงสิ่งที่คนโสดถูกเลือกปฏิบัติ และชี้ว่าคนที่อยู่กับชีวิตโสดได้ มักมีความยืดหยุ่นเฉพาะตัวอย่างมาก พูดอีกอย่างก็คือ คนโสดนั้นมักถูกละเลยและมองเหมือนมีตราบาปในชีวิต แต่ก็ยังคงสามารถมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขได้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนโสดต้องมีความยืดหยุ่นที่จะปรับตัวเข้ากับทุกเรื่องได้ดีกว่านั่นเอง

12.ยิ่งเป็นโสดนานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเจอสิ่งดีๆมากเท่านั้น เมื่อตัดสินใจแต่งงาน

คนที่รอนานกว่าก่อนจะแต่งงานมีแนวโน้มน้อยกวาที่จะหย่าร้าง นอกจากนี้ผู้หญิงที่รอจนอายุสามสิบหรือมากกว่านั้นถึงจะแต่งงาน สามารถทำเงินได้มากกว่าอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่แต่งงานเร็ว

ขอบคุณที่มา : gangbeauty

Facebook Comments

Check Also

8 เทคนิคคงกลิ่น “น้ำหอม” ติดทน แม้อากาศร้อน เหงื่อฉ่ำ

หน้าร้อนนี้ เหง …