วันอังคาร , พฤษภาคม 14 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / วิธีกินผัก-ผลไม้ ต้องกินอย่างไรถึงจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

วิธีกินผัก-ผลไม้ ต้องกินอย่างไรถึงจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

วิธีกินผัก-ผลไม้ ต้องกินอย่างไรถึงจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

ทุกวันนี้โลกของเรามีมลพิษมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น PM 2.5 ที่มักเริ่มกลับมาฟุ้งช่วงปลายปีถึงต้นปี นอกจากนี้ยังมีไวรัสโควิด-19 ที่เข้ามาระบาด การดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรงนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถป้องกันและต้านโรคเหล่านั้นได้

ซึ่งนอกเหนือจากการดูแลความสะอาด การออกกำลังกายและการพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว การทานอาหารที่เหมาะสมก็สามารถช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรงได้เช่นกัน และสารอาหารสำคัญที่จะช่วยมาเป็นเกราะคุ้มกันต้านเชื้อโรคต่างๆ ได้ มักอยู่ในผัก-ผลไม้ ที่หลายคนอาจมองข้ามมันไป

บางคนอาจมองว่ามันไม่อร่อย และไม่ชอบรสชาติ อย่างไรก็ตามแต่ผักและผลไม้นั้นถือเป็นอาหารสำคัญที่ร่างกายของเราควรได้รับอย่างเพียงพอและเหมาะสม วันนี้เลยนำสูตรการกินผักและผลไม้ที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงมาฝากกัน

1.กินในปริมาณที่เหมาะสม

เราควรกินผักให้ได้ประมาณ 400 กรัม/วัน หรือคิดง่ายๆ ก็คือ ในจานอาหารของเรานั้นควรมีผัก 50% ของจานที่กินในแต่ละมื้อ

2. ผลไม้อย่าได้ขาด

นอกจากผักที่มีสารอาหารสำคัญแล้ว ผลไม้นั้นก็มีประโยชน์ไม่แพ้กัน ทางที่ดีเราควรกินผักให้ได้ 3 ส่วน และผลไม้อีก 2 ส่วน โดย 1 ส่วนเท่ากับประมาณ 80 กรัม

3. กินให้หลากหลาย

จริงอยู่ว่าเราอาจชอบผักบุ้งหรือผักสลัดแล้วก็กินซ้ำอยู่อย่างนั้น แต่ทางที่ดีเราควรกินให้หลากหลาย เพราะผักและผลไม้มีมากมายให้เลือกกิน ไม่ว่าจะเป็นผักและผลไม้ สีเขียว, สีแดง, สีส้ม-เหลือง, สีม่วง-น้ำเงิน และสีขาว-น้ำตาล

4. เสริมด้วยธัญพืช

นอกจากผักและผลไม้แล้ว ธัญพืชก็สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นควรกินธัญพืชอย่างน้อย 30 กรัม หรือในผักและผลไม้ 400 กรัม ต้องประกอบด้วยเมล็ดธัญพืชและถั่วไม่น้อยกว่า 30 กรัม นั่นเอง

ขอบคุณที่มา : goodlifeupdate

Facebook Comments

Check Also

การออกกำลังกายสำหรับผู้ที่มีปัญหากระดูกพรุน

การออกกำลังกายเ …