วันอาทิตย์ , พฤษภาคม 19 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / แจกสูตรมื้อเช้า 7 วัน ชีวิตดี๊ดี

แจกสูตรมื้อเช้า 7 วัน ชีวิตดี๊ดี

ปัญหาโลกแตกของหลายคนคือเช้านี้กินอะไรดี บางคนนั่งคิดทั้งคืนว่าพรุ่งนี้เช้าจะกินอะไร และหลายครั้งก็จบที่อาหารเช้าแบบเดิมๆ ซึ่งจริงๆ แล้วอาหารเช้านั้นเป็นมื้อสำคัญมากๆ เพราะเป็นมื้อแรกหลังร่างกายพักผ่อนยาวนาน จึงต้องเลือกสิ่งที่ดีมีประโยชน์เข้าสู่ร่างกายเพื่อให้มีเรี่ยวแรงรับวันใหม่ ผู้ใหญ่มักย้ำให้เด็กๆ กินอาหารตอนเช้า เพราะสมองจะได้ทำงาน มีแรงเรียนหนังสือ ผู้ใหญ่อย่างเราก็เช่นกัน ควรหามื้อเช้าดีๆ เข้าร่างกาย เพื่อให้มีแรงในการคิดและทำงาน

ว่าแต่อาหารประเภทไหนบ้างล่ะที่เราควรกินเป็นมื้อเช้า ก็เลือกจากความมีประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ อาหารที่มีส่วนผสมของไข่ไก่ โยเกิร์ตธรรมชาติ กาแฟ ข้าวโอ๊ต ถั่ว ผักใบเขียว ผักที่มีเส้นใยสูง ผักที่มีไฟเบอร์สูง ผลไม้ต่างๆ เช่น กล้วย องุ่น บลูเบอร์รี ถ้ากินอาหารเช้าที่มีส่วนประกอบของสิ่งเหล่านี้ จะช่วยให้ร่างกายเราตื่นตัวและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วยังนึกไม่ออกว่าจะกินอะไรตอนเช้า เราเอาสูตรอาหารเช้า 7 วันมาให้ดูเป็นไอเดีย รับรองว่าทำง่ายและมีประโยชน์แบบเน้นๆ

เช้าวันจันทร์ เช้าที่มีแต่ความเร่งรีบ รถติด น่าหงุดหงิด มื้อเช้าของวันจันทร์จึงไม่ควรทำอะไรยุ่งยากมากนัก แต่ต้องเป็นมื้อที่ทำให้ร่างกายมีแรงและพลัง พร้อมทำงานในเช้าแรกของสัปดาห์ โดยเมนูอาหารเช้าสำหรับวันจันทร์ เพิ่มความสดชื่นสักหน่อยด้วยเมนูเย็นชื่นใจอย่าง สมูทตีราสป์เบอร์รีโยเกิร์ตโบวล์ รสชาติเปรี้ยวอมหวาน ให้ความสดชื่นสำหรับเช้าวันใหม่ มีทั้งวิตามินที่ได้จากผลไม้หลากหลาย แล้วยังมีโยเกิร์ตที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายของเช้าวันใหม่เป็นไปอย่างลื่นไหล

เช้าวันอังคาร จัดเมนูที่หนักขึ้นนิดหนึ่งให้ประโยชน์สูงสุดด้วยธัญพืชหลากหลาย ทั้งข้าวโพดหวาน ถั่วลันเตา และถั่วแดง ที่คุณค่าสารอาหารครบถ้วน นำมาทำเป็น แพนเค้กธัญพืช กินคู่กับนมสดอุ่นๆ สักแก้ว แต่กินแค่แพนเค้กอย่างเดียวอาจจะไม่อิ่มท้องเท่าไร เราจึงเพิ่มไส้กรอกกับผักสลัดเข้ามาด้วย เพิ่มทั้งความอิ่มทั้งคุณประโยชน์ เอาสารอาหารไปให้ครบ 5 หมู่กันเลย

เช้าวันพุธ สลัด สลัด สลัด สลัดอกไก่ย่างกับผลไม้ เมนูที่ทั้งง่ายและมีประโยชน์ สลัดไม่จำเป็นต้องกินตอนเย็น เช้าๆ ก็กินสลัดได้ แถมยังดีตรงที่ไม่หนักท้องจนเกินไป ได้ความสดชื่นจากผักสลัดสดๆ มะเขือเทศหวานๆ และผลไม้หลากหลายทั้งสตรอว์เบอร์รี บลูเบอร์รี ส้ม เรียกว่าสดชื่นกันไปเลยทั้งวัน และถ้ากลัวจะไม่อิ่ม เรายังมีอกไก่ย่างหมักด้วยเกลือและพริกไทย นำไปย่างในกระทะน้ำมันน้อยๆ ให้สุกกำลังดี เนื้อไก่นุ่มๆ กินคู่กับสลัด วิตามินมา โปรตีนมา ครบ

เช้าวันพฤหัสบดี เข้ากลางสัปดาห์ของการทำงาน ต้องเติมสารอาหารให้กับสมองสักหน่อย ด้วยเมนูที่เรียกได้ว่าเด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี ใครมีลูกมีหลานหรือมีครอบครัวแล้วจะยิ่งเหมาะกับเมนู ข้าวหน้าหมูกับผักต้ม นี้มาก เพราะทุกคนในครอบครัวต้องชอบเป็นแน่ ด้วยวัตถุดิบอย่างเนื้อหมูที่หมักอย่างดี ปั้นเป็นก้อนนำไปย่างให้สุกหอมกินคู่กับผักต้มทั้งแครอท บรอกโคลี ตบท้ายด้วยราดซอสเทอริยากิเล็กน้อย อร่อยสุดๆ ได้ทั้งโปรตีนจากเนื้อสัตว์และวิตามินจากผัก รับรองว่าจะมีแรงทำงานได้ทั้งวัน

เช้าวันศุกร์ ต้อนรับวันทำงานสุดท้ายของสัปดาห์ด้วย  โยเกิร์ตผลไม้กับกราโนลา ง่าย อร่อย มีประโยชน์ คุณประโยชน์ของโยเกิร์ตมีมากมายทั้งช่วยย่อย ช่วยเรื่องการขับถ่าย ยิ่งมีทั้งโยเกิร์ตและผลไม้ด้วยแล้ว ประโยชน์ยิ่งคูณสอง ถึงจะเป็นอาหารเช้าที่ไม่หนักนัก แต่เต็มล้นไปด้วยคุณประโยชน์ ทำให้มื้อเช้าสุดท้ายของวันทำงานเป็นมื้อที่เบาและสบาย

เช้าวันเสาร์ มื้อเช้าของวันหยุดก็สำคัญไม่แพ้วันทำงาน แถมยังมีเวลาในการทำอาหารเช้ามากขึ้น เมนูที่เหมาะสำหรับวันเสาร์ก็ต้อง ครัวซองต์ไส้กรอกกับสลัดผัก ขนมปังครัวซองต์หั่นครึ่งนำไปย่างในกระทะให้หอม กินคู่กับไข่คนรสชาตินุ่มลิ้น และไส้กรอกย่างหอมๆ มีมะเขือเทศผัดกับหอมใหญ่เล็กน้อยไว้ตัดเลี่ยน และที่สำคัญ ต้องกินคู่กับผักสลัดสดๆ เพื่อเพิ่มรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้น แหม อยากจะหมุนเวลาไปถึงวันเสาร์เลยเชียว

เช้าวันอาทิตย์ เช้าวันพักผ่อนสุดท้าย ก่อนจะเริ่มงานในสัปดาห์หน้าเราก็ต้องหาอาหารเช้าอร่อยๆ กินแบบจัดเต็มด้วยเมนูหรูหราอย่าง โทสต์ไข่ดาวกับหมูย่าง ขนมปังปิ้งหอมๆ ไข่ดาวเยิ้มๆ หมูปั้นก้อนทอดให้สุกนุ่มกำลังดี กินกับมะเขือเทศสดหวาน ผักสลัดสดกรอบ ถือเป็นอาหารเช้าที่ลงตัวที่สุด และที่สำคัญ ได้คุณประโยชน์ที่หลากหลาย

ที่มา : krua.co/cooking_post

Facebook Comments

Check Also

อาการปวดหลังแบบไหนควรพบแพทย์

เชื่อว่าหลายคนค …